Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Hướng tới thực hiện tốt an toàn vệ sinh lao động

Thứ Tư, 23/05/2018 | 15:10

Với vị trí là trung tâm kinh tế và hành chính của tỉnh, nên TP. Bạc Liêu thu hút nhiều lao động, trở thành thị trường hấp dẫn cho lao động nông thôn. Do vậy, việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) không chỉ là nhu cầu để người lao động (NLĐ) an tâm tham gia phát triển sản xuất, mà còn góp phần bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ.

* Công nhân lao động tại nhà máy chế biến tôm xuất khẩu xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu).

* Lao động sơn tường nhà trên cao không được trang bị bảo hộ lao động (phường 7, TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.D

NLĐ vẫn còn thiệt thòi

TP. Bạc Liêu là địa bàn tập trung nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, công trình xây dựng nên thu hút nhiều lao động trong và ngoài tỉnh tham gia.

Bên cạnh những công ty, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh lớn có thành lập các tổ chức Công đoàn, phần lớn NLĐ trên địa bàn TP. Bạc Liêu làm việc trong gần 1.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh đều xếp vào nhóm lao động công nhật, không được tham gia và thụ hưởng các chế độ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Trong đó, nhiều nhất là công nhân chế biến thủy sản, bốc vác hàng hóa ở các cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng, vật tư nông nghiệp…

Nhiều lao động hiện nay đang phải đối mặt với nhiều rủi ro về bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động nhưng lại không được hưởng các chế độ, chính sách dành cho NLĐ. Như lao động trong ngành Xây dựng, hiện nay nhiều người phải làm việc trong môi trường bị ô nhiễm, phải leo cao (như nghề sơn tường nhà) nhưng vẫn không được doanh nghiệp trang bị các dụng cụ bảo hộ và các thiết bị phòng tránh tai nạn. Hay đối với nhiều lao động nữ hành nghề bóc vỏ tôm ở các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu trên địa bàn tỉnh vẫn thường bị xếp vào nhóm lao động công nhật, trong khi bệnh nghề nghiệp từ công việc này luôn chiếm tỷ lệ cao…

Quan tâm chăm lo NLĐ

Để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ, UBND TP. Bạc Liêu đã ban hành Kế hoạch 121/KH-UBND về thực hiện Chương trình quốc gia về ATVSLĐ đến năm 2020 với mục tiêu chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, giảm ô nhiễm môi trường lao động; ngăn chặn và làm giảm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe NLĐ; nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về bảo hộ lao động, bảo đảm an toàn tính mạng cho NLĐ, tài sản của Nhà nước, tài sản của doanh nghiệp, của tổ chức, góp phần vào sự phát triển bền vững trên địa bàn thành phố.

Để hoàn thành mục tiêu này, UBND TP. Bạc Liêu chỉ đạo các ngành, địa phương hàng năm phối hợp với ngành chức năng của Sở LĐ-TB&XH tập huấn, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ ATVSLĐ cho đội ngũ làm công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện công tác ATVSLĐ trên địa bàn. Phát hiện và tổ chức điều tra đúng thời hạn quy định đối với các vụ tai nạn lao động chết người, tai nạn lao động làm bị thương nặng từ 2 NLĐ trở lên; đề xuất xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân để xảy ra tai nạn lao động.

Bên cạnh đó, xây dựng và triển khai các biện pháp phòng chống bệnh nghề nghiệp phổ biến trong các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ về bệnh nghề nghiệp. Tập huấn, nâng cao năng lực nghiệp vụ quan trắc môi trường lao động, đánh giá các yếu tố có hại cho các tổ chức, cá nhân hoạt động quan trắc môi trường lao động. Hướng dẫn nghiệp vụ cho người làm công tác y tế tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh; huấn luyện lực lượng sơ cứu, cấp cứu tại nơi làm việc.

Cùng với đó là thông tin, tuyên truyền, giáo dục, huấn luyện, tư vấn về ATVSLĐ. Đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm về thực hiện công tác ATVSLĐ của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, các cơ sở, doanh nghiệp và người sử dụng lao động đóng trên địa bàn thành phố. Tăng cường hoạt động của tổ chức Công đoàn trong việc tổ chức các phong trào quần chúng thi đua làm công tác ATVSLĐ. Phối hợp tuyên truyền, huấn luyện nâng cao năng lực, hiệu quả, kỹ năng hoạt động của đội ngũ làm công tác ATVSLĐ; tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn NLĐ nâng cao ý thức kỷ luật, nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế, các biện pháp đảm bảo ATVSLĐ, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc.

Một điều đáng quan tâm nữa là cần thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Chương trình quốc gia về ATVSLĐ. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về ATVSLĐ của các đơn vị, doanh nghiệp. Kịp thời chấn chỉnh, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp khắc phục các tồn tại, thiếu sót về công tác ATVSLĐ, đảm bảo ngăn ngừa có hiệu quả các nguy cơ gây tai nạn, bệnh nghề nghiệp…

Quốc Bửu

Thực hiện Chương trình quốc gia về ATVSLĐ, TP. Bạc Liêu phấn đấu từ nay đến năm 2020 là hạn chế tối đa, hàng năm không để xảy ra tai nạn lao động chết người.

Trên 60% NLĐ được khám, phát hiện bệnh nghề nghiệp đang làm việc tại các cơ sở, doanh nghiệp có nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp phổ biến. Trên 70% doanh nghiệp lớn và 40% doanh nghiệp vừa và nhỏ có nguy cơ về bệnh nghề nghiệp được thực hiện quan trắc môi trường lao động.

Trung bình hàng năm, phối hợp với các ngành chức năng liên quan hỗ trợ và hướng dẫn 10 - 15 doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng hiệu quả một số nội dung cơ bản của hệ thống quản lý công tác ATVSLĐ, bước đầu xây dựng văn hóa an toàn trong lao động.

Trên 80% số người làm công tác quản lý, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác ATVSLĐ thành phố đến phường, xã được tập huấn nâng cao năng lực về ATVSLĐ. Trên 80% số NLĐ làm các nghề, công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ, người làm công tác ATVSLĐ, người làm công tác y tế, người làm trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh được huấn luyện ATVSLĐ.

Trên 85% số người thuộc lực lượng sơ cứu, cấp cứu tại nơi làm việc được huấn luyện cập nhật về sơ cứu, cấp cứu. Trên 70% số hợp tác xã có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được tiếp cận thông tin phù hợp về ATVSLĐ. Có 90% số NLĐ đã xác nhận bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng lao động theo quy định của pháp luật. Có 90% số vụ tai nạn lao động chết người được khai báo, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật…

T.A (tổng hợp)

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.