Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào chiều sâu

Thứ Tư, 21/07/2021 | 15:18

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, BTV Thành ủy TP. Bạc Liêu đã xây dựng nhiều văn bản để cụ thể hóa và tổ chức thực hiện. Qua đó khơi dậy phong trào thi đua, ý thức tự giác học tập và làm theo trong toàn Đảng bộ.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt

Có thể nói, việc tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 06 của BTV Tỉnh ủy và các chuyên đề đã đi vào chiều sâu, tạo tính lan tỏa mạnh trên địa bàn thành phố. Trong 5 năm qua, TP. Bạc Liêu đã tổ chức quán triệt được 98 cuộc với hơn 7.830 lượt người tham gia học tập. Đồng thời, cấp cho các chi bộ, đảng bộ trực thuộc gần 1.200 cuốn sổ tay chuyên đề của từng năm; phát động các phong trào thi đua gắn với thực hiện các chủ đề và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của các ngành, địa phương về xây dựng Đảng, xây dựng nông thôn mới, giúp nhau giảm nghèo…

Giúp dân giải quyết nhanh thủ tục hành chính - một trong những mô hình học tập và làm theo Bác tại Trung tâm Hành chính công TP. Bạc Liêu. Ảnh: T.A

Nhìn chung, việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 06 của BTV Tỉnh ủy được các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện liên tục, trở thành nền nếp, thường xuyên và không ngừng nâng cao hơn về chất lượng. Các cấp ủy đã chỉ đạo duy trì sinh hoạt học tập và làm theo Bác hằng tháng, việc tổ chức sinh hoạt được chi bộ xây dựng kế hoạch cụ thể; có liên hệ kiểm điểm việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tập thể, cá nhân theo từng nội dung sinh hoạt và đề ra giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Thông qua sinh hoạt học tập định kỳ hằng tháng đã giúp cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về ý nghĩa và những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác; tính tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, tự soi, tự sửa, thực hành nêu gương trong cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp ngày càng rõ nét; năng lực thực thi công vụ, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, tác phong, lề lối làm việc ngày càng nâng cao, chất lượng, hiệu quả công việc được nâng lên.

Đẩy mạnh học tập và làm theo

Theo ông Trà Văn Bắc - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. Bạc Liêu: Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu và trở thành nền nếp, năm 2021, BTV Thành ủy tiếp tục chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Thành ủy, các cơ quan ban, ngành thành phố đẩy mạnh và nâng cao chất lượng việc học tập và làm theo Bác vào các nội dung, nhiệm vụ quan trọng như: Các cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành hoạt động thường xuyên, hành động tự giác trong Đảng, trong hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở; định kỳ hằng tháng tổ chức sinh hoạt học tập và làm theo Bác. Trong học tập, sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề các đảng bộ, chi bộ gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, ngành để thực hiện làm theo; lựa chọn một số vấn đề trọng tâm, nổi cộm, bức xúc để tập trung trao đổi, bàn bạc, tìm ra hướng giải quyết có hiệu quả; thường xuyên thực hiện tốt việc phát hiện nêu gương, phê và tự phê bình trong đơn vị.

Bên cạnh đó, chú trọng chỉnh đốn tác phong công tác của cán bộ; khắc phục, ngăn ngừa bệnh thành tích, hình thức, phô trương, xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với Nhân dân, giản dị, khiêm tốn, tận tụy, trung thực và liêm khiết gắn với việc đăng ký cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; thực hiện nghiêm Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy.

Đi cùng với đó là thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, đánh giá kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những căn cứ để nhận xét, đánh giá cán bộ, công chức và việc bình xét khen thưởng cuối năm của các cơ quan, đơn vị. Kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những hạn chế trong tổ chức thực hiện, phê bình những tập thể, cá nhân làm chưa tốt. Định kỳ 3 tháng, BTV Thành ủy sẽ xem xét biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm cổ vũ, động viên, tạo sức lan tỏa trong Đảng bộ và quần chúng nhân dân.

Nguyễn Minh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.