Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Đổi mới mô hình tăng trưởng theo chiều sâu

Thứ Tư, 26/02/2020 | 15:36

Thực hiện Nghị quyết số 09 của Tỉnh ủy về cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Ban Thường vụ Thành ủy TP. Bạc Liêu đã xây dựng Kế hoạch số 97 để thực hiện nghị quyết này. Qua đó góp phần khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh và đưa thành phố tiếp tục là trung tâm kinh tế năng động của tỉnh.

Nông dân xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu) chăm sóc rau màu.

Tập trung làm tốt quy hoạch

Để thực hiện thắng lợi Kế hoạch số 97, Thành ủy sẽ chỉ đạo các ngành, địa phương xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố theo hướng bền vững, tăng trưởng hiệu quả và giá trị tăng cao, cơ cấu kinh tế hợp lý, năng suất lao động cao. Xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, sinh thái, công nghệ cao và quản trị tốt; tham gia hiệu quả chuỗi giá trị toàn cầu, đi đầu về ứng dụng công nghệ cao trong nuôi tôm, trở thành trung tâm năng lượng tái tạo và điểm đến hấp dẫn du lịch của khu vực ĐBSCL. Phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo; củng cố quốc phòng - an ninh, nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân. Đồng thời thực hiện đồng bộ, chỉ đạo kịp thời các nhiệm vụ thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Theo đó, TP. Bạc Liêu sẽ huy động nhiều nguồn lực đầu tư cho tăng trưởng từ nhiều thành phần kinh tế, phát huy vai trò doanh nghiệp và khuyến khích nhân dân tham gia phát triển hạ tầng theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Đặc biệt, thành phố sẽ đẩy mạnh công tác quy hoạch chung trên địa bàn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, nhất là quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị đúng quy hoạch, quản lý xây dựng và cấp phép xây dựng, cấp chứng chỉ quy hoạch và thông tin quy hoạch kịp thời. Sớm triển khai thực hiện quy hoạch khu trung tâm hành chính TP. Bạc Liêu; hình thành khu đô thị mới liên hoàn phường 2, phường 5; mở rộng lộ Bờ Tây Nhà Mát; chỉnh trang nâng cấp các khu dân cư, khu nhà ở thu nhập thấp ở xã Vĩnh Trạch Đông; xây dựng khu dân cư phường Nhà Mát để di dời các hộ dân sống phía ngoài đê biển và trong khu vực rừng phòng hộ ven biển vào sinh sống ổn định.

Song song đó, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan và các phường, xã trong công tác kiểm tra, phát hiện các hành vi vi phạm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, mua bán lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, vệ sinh môi trường, tạo ấn tượng tốt cho du khách. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án khu neo đậu và tránh trú bão, kết hợp với xây dựng cảng cá tại phường Nhà Mát. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh; sắp xếp lại hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, đặc biệt là người đứng đầu.

Các xã vùng ven sẽ được quy hoạch thành khu du lịch sinh thái gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao. Trong ảnh: Đường vào khu dân cư ấp Giồng Giữa A (xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu).  Ảnh: L.D

Tạo những đột phá trong sản xuất      

Phải khẳng định rằng, ngoài thế mạnh du lịch và dịch vụ, thương mại, các lĩnh vực sản xuất khác trong những năm gần đây trên địa bàn TP. Bạc Liêu gần như bão hòa và không tăng trưởng thêm. Do vậy, cùng với làm tốt công tác quy hoạch để thu hút đầu tư, thành phố cần tạo những đột phá trong sản xuất.

Dễ thấy nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, sản lượng, giá trị sản xuất những năm qua tăng trưởng không nhiều. Cụ thể năm 2019, tổng sản lượng lúa là 12.822,05 tấn, đạt 100,96% kế hoạch, tăng 0,97% so với cùng kỳ; tổng sản lượng rau màu 60.363,92 tấn, đạt 100,11% kế hoạch và chỉ tăng 0,68% so với cùng kỳ; đàn gia cầm gồm 55.573 con, đạt 100% kế hoạch và không tăng so với cùng kỳ…

Những con số trên cho thấy, sản xuất nông nghiệp trong nhiều năm qua chưa tạo được những đột phá lớn. Đến nay thành phố chưa xây dựng và phát triển mô hình nông nghiệp đô thị như mục tiêu đã đề ra.

Về phát triển sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, TP. Bạc Liêu tuy đã xây dựng và đưa vào khai thác khu công nghiệp Trà Kha, nhưng hơn 90% các cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố vẫn còn quy mô nhỏ lẻ, manh mún và nằm đan xen trong khu dân cư. Điều đó không chỉ tác động xấu đến môi trường mà còn làm ảnh hưởng đến hình ảnh của một thành phố du lịch. Do vậy, việc quy hoạch, sắp xếp và tái cơ cấu sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp cũng là vấn đề cần quan tâm. Bởi, khi hình thành các khu sản xuất có quy mô lớn sẽ hỗ trợ tích cực cho nông nghiệp đô thị và cả quá trình đô thị hóa.

Tái cơ cấu nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng theo chiều sâu là việc làm không dễ. Bởi ngoài yếu tố huy động các nguồn lực đầu tư cho tăng trưởng, còn phụ thuộc vào tư duy và nhận thức của doanh nghiệp, nông dân. Tuy nhiên, với xu thế hội nhập và liên kết để cùng phát triển, việc thực hiện tái cơ cấu và đổi mới mô hình tăng trưởng dù khó đến mấy cũng phải thực hiện. Điều đó không chỉ góp phần tạo tiền đề cho TP. Bạc Liêu đảm nhiệm vai trò là trung tâm của các trung tâm, mà còn tạo nên sức mạnh mang tính chi phối để các địa phương khác cùng phát triển, nhất là trong lĩnh vực thu hút đầu tư, phát triển du lịch và nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao.

Nguyễn Đào

----------------------------------------------------------------------------------

Thực hiện tái cơ cấu lại nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng, TP. Bạc Liêu đề ra các chỉ tiêu như sau:

- Giai đoạn 2021 - 2025: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) tăng bình quân 9,5 - 10,5%. Trong đó, khu vực I (nông - lâm - ngư nghiệp) tăng 2,9 - 3,1%; khu vực II (công nghiệp - xây dựng ) tăng từ 12 - 13%; khu vực III (thương mại - dịch vụ) tăng từ 13,5 - 14%.

- Giai đoạn 2026 - 2030: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) tăng bình quân 10,5 - 11,5%. Trong đó, khu vực I tăng từ 3 - 3,5%; khu vực II tăng từ 13,7 - 14,5%; khu vực III tăng từ 14,8 - 15,5%.

Phấn đấu đến năm 2025, tỷ trọng khu vực I giảm còn 9,2%; khu vực II tăng lên 42,3%; khu vực III tăng lên 48,5%. Định hướng đến năm 2030, tỷ trọng khu vực I giảm còn 8,5%; khu vực II tăng lên 42,5% và khu vực III tăng lên 49,0%.

Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng bình quân hàng năm giai đoạn 2021 - 2025 từ 14 - 15%; giai đoạn 2026 - 2030 từ 15,5 - 16,5%. Dân số thành thị đến năm 2025 là 76,5 - 78,0%, định hướng đến năm 2030 khoảng 78 - 80%.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.