Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể

Thứ Tư, 14/03/2018 | 16:40

Để phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp đô thị thì việc xây dựng thành công các hình thức liên kết sản xuất là không thể thiếu. Trong đó, xây dựng và phát triển các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) đóng vai trò hạt nhân. Vì vậy, năm 2018 UBND TP. Bạc Liêu đã ban hành kế hoạch phát triển kinh tế tập thể (KTTT) với mục tiêu chung là nâng cao số lượng, chất lượng và xem đây là một trong những thành phần kinh tế quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

* Tổ hợp tác nuôi trồng thủy sản xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) thu hoạch tôm nuôi công nghiệp.

* Tổ hợp tác sản xuất ở xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu) thu hoạch rau màu. Ảnh: L.D

Nhiều lợi ích...

Phần lớn các THT, HTX trên địa bàn TP. Bạc Liêu hiện nay chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản. Thời gian qua, nhiều THT, HTX đã phát huy được vai trò tập hợp, vận động các thành viên tham gia THT, HTX. Đồng thời, từ các mô hình liên kết sản xuất đã từng bước làm thay đổi cách nghĩ, cách làm của nông dân, khuyến khích nông dân ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Trong đó, có nhiều THT, HTX xây dựng nhiều mô hình liên kết sản xuất thiết thực trong việc cung ứng vật tư nông nghiệp, thực hiện việc chuyển giao khoa học - kỹ thuật và cả bao tiêu sản phẩm… Điển hình như: THT sản xuất trồng hẹ phường Nhà Mát, THT trồng cải rổ xã Hiệp Thành, THT nuôi trồng thủy sản VietGAP, THT nuôi trứng Artemia xã Vĩnh Trạch Đông…

Việc phát triển các THT, HTX không chỉ góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển mà còn nâng cao trách nhiệm, ý thức cộng đồng cho phát triển bền vững. Đơn cử như các xã viên HTX hoạt động trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản là cá nhân, hộ gia đình tham gia nuôi trồng thủy sản trong cùng một vùng nuôi. Họ cùng nhau góp vốn, góp tài sản hình thành nên HTX. Từ đó thống nhất việc quản lý nguồn nước cấp, nước thải, quản lý con giống, dịch bệnh, môi trường nuôi; hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Bảo lãnh, hỗ trợ xã viên nguồn vốn sản xuất; nếu xã viên có góp vốn thì cuối năm tổng kết, phần lợi nhuận sẽ được chia cho xã viên theo tỷ lệ vốn góp. Đặc biệt, các THT, HTX đã góp phần giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho hơn 3.000 lao động với thu nhập bình quân 60 triệu đồng/năm.

... Và ĐẦY khó khăn

Cùng với những kết quả đạt được, hoạt động của các THT, HTX trong thời gian qua cũng còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế. Cụ thể là việc thực hiện chính sách ưu đãi về đất đai đối với các loại hình KTTT gặp nhiều khó khăn do hầu hết các phường, xã không còn quỹ đất dự phòng. Hiện nay, các THT chưa có quỹ đất riêng để xây dựng trụ sở hoạt động. Do đó, nhiều THT, HTX chưa được hưởng những ưu đãi chính sách đất đai, chưa có trụ sở làm việc, phần lớn sử dụng nhà của chủ nhiệm HTX để làm trụ sở, hoặc phải thuê nhà làm nơi giao dịch và hoạt động.

Bên cạnh đó, việc cho vay, nguồn vốn được vay và việc ưu đãi thuế còn nhiều bất cập so với yêu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh của các THT, HTX. Hiện nay, hầu hết các THT, HTX đều thiếu vốn sản xuất, không có tài sản để thế chấp vay vốn tại các ngân hàng; các THT, HTX khó tiếp cận với nguồn vốn vay ngân hàng khi có nợ xấu; phương án kinh doanh chưa đáp ứng yêu cầu của ngân hàng…

Để khắc phục những bất cập này, TP. Bạc Liêu đề ra mục tiêu chung cho năm 2018 là đẩy mạnh phát triển KTTT với nhiều hình thức đa dạng cả về số lượng, quy mô, chất lượng và hiệu quả hoạt động, mà nòng cốt là HTX. Qua đó tạo điều kiện phát triển kinh tế trang trại, phát triển THT, tạo cơ sở cho việc thành lập HTX trên địa bàn. Phấn đấu bình quân hàng năm số HTX tăng 7 - 7,5%, THT tăng khoảng 10%; doanh thu bình quân tăng 6 - 7,5%/năm; lợi nhuận bình quân và tỷ suất lợi nhuận tăng 5%/năm; số lao động tham gia trong HTX tăng 3 - 4%/năm; thu nhập bình quân của xã viên và người lao động tăng 6 - 7%/năm; số cán bộ quản lý HTX, Liên hiệp HTX, THT đạt trình độ sơ cấp, trung cấp tăng 10%; số cán bộ quản lý HTX, Liên hiệp HTX, THT đạt trình độ cao đẳng, đại học tăng 10%...

Theo đó, TP. Bạc Liêu chỉ đạo tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng về vị trí, vai trò của việc phát triển KTTT; tiếp tục thực hiện các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển KTTT trên địa bàn để thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển KTTT năm 2018.

Dương Chí

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.