Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác quy hoạch và xây dựng các dự án

Thứ Tư, 03/10/2018 | 15:00

Thực hiện Nghị quyết 01/NQ-TU của Tỉnh ủy, thời gian qua, Đảng bộ TP. Bạc Liêu đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, tích cực vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua xây dựng thành phố ngày càng khang trang và xanh - sạch - đẹp...

Nâng cấp lộ giao thông trên địa bàn phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu).

Một trong những nhiệm vụ được Đảng bộ thành phố đặc biệt quan tâm và tập trung làm tốt là công tác xây dựng và phê duyệt quy hoạch xây dựng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, định hướng đến năm 2030, TP. Bạc Liêu sẽ là đô thị loại I, đô thị trung tâm vùng của tỉnh và là đô thị động lực, trung tâm thương mại, dịch vụ của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Có 5 khu vực đô thị gồm: khu đô thị trung tâm, khu đô thị phía Tây Bắc, phía Bắc, phía Đông và phía Nam.

Cùng với công tác quy hoạch, thành phố được tỉnh quan tâm đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội với nhiều công trình, dự án trọng điểm như: Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Cao Văn Lầu; nâng cấp, cải tạo đường Hòa Bình; đường Hàm Nghi nối dài; khu Thiền viện Trúc Lâm; Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và đang trong quá trình chuẩn bị để triển khai Dự án mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam - tiểu dự án TP. Bạc Liêu (từ nguồn vốn Ngân hàng Thế giới). Đây có thể xem là cơ hội để thành phố phát triển đồng bộ, kết nối hạ tầng các khu đô thị, giải quyết những bức xúc đối với các khu dân cư thu nhập thấp.

Bên cạnh đó, các công trình, dự án trọng điểm khác cũng đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư như: Dự án trường tiểu học chất lượng cao; Dự án khu neo đậu tránh trú bão Nhà Mát; Dự án khu B Công tử Bạc Liêu; Dự án Trung tâm Thương mại dịch vụ Nguyễn Kim; Dự án Công viên văn hóa Trần Huỳnh… Ngoài ra, còn có nhiều nhà đầu tư lớn đã đến khảo sát và xin chủ trương đầu tư trên địa bàn thành phố như: Tập đoàn FLC dự kiến đầu tư khu Trung tâm Hành chính thành phố mới với 205ha và nhiều doanh nghiệp đang ngỏ ý đầu tư ở lĩnh vực bất động sản... Qua đây cho thấy, sự phát triển của đô thị TP. Bạc Liêu ngày càng khởi sắc.

Thành phố sẽ cùng với tỉnh và các nhà đầu tư sớm đẩy nhanh tiến độ các dự án đã được triển khai; thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng và các điều kiện khác thuộc thẩm quyền của mình để các nhà đầu tư triển khai tốt các dự án trên địa bàn thành phố.

Công nhân Trung tâm Dịch vụ đô thị tỉnh chăm sóc cây xanh

trên địa bàn phường 7 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.D

Cùng với nguồn vốn đầu tư của tỉnh, thành phố cũng đã ưu tiên và tranh thủ các nguồn lực khác để đầu tư nâng cấp, xây dựng hoàn thiện các tuyến đường trong nội ô thành phố. Đồng thời tiến hành cải tạo, nâng cấp, đấu nối và hoàn thiện các hệ thống thoát nước của thành phố; phối hợp với Trung tâm Dịch vụ đô thị tỉnh tiếp tục chỉnh trang, trồng mới, bảo vệ và quản lý hệ thống cây xanh các tuyến đường; trang trí hoa kiểng trên các tuyến đường trung tâm, cửa ngỏ thành phố; thu gom rác thải, tạo vẻ mỹ quan đô thị ngày càng xanh - sạch - đẹp. Nâng cấp, thay đổi hệ thống chiếu sáng đường phố, tuyến hẻm, chỉnh trang hệ thống dây điện trên không; khảo sát, kêu gọi đầu tư hệ thống chiếu sáng tiết kiệm năng lượng (đèn led) trên các tuyến đường, trục lộ chính của thành phố…

Riêng công tác giữ gìn trật tự đô thị, nhất là đối với việc mua bán hàng rong, thành phố đã và đang tập trung chỉ đạo các phường thường xuyên ra quân lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường, lề đường và nơi công cộng gắn với khai thác có hiệu quả việc sử dụng vỉa hè; sắp xếp trật tự mua bán hàng rong lấn chiếm lòng đường với phương án ổn định một số tuyến đường. Việc mua bán ở các khu chợ, điểm tham quan du lịch cũng đã được sắp xếp đi vào nền nếp, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ mua bán ổn định, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân và khách tham quan, du lịch; thành phố sẽ sớm xây dựng đề án cụ thể trong sắp xếp các điểm chợ, khu vực mua bán, để đảm bảo an sinh cho người dân.

Tiếp tục chung tay xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại II, thành phố xanh - sạch - đẹp, văn minh và từng bước hiện đại, TP. Bạc Liêu kiến nghị tỉnh cần tăng cường đầu tư nhiều hơn nữa. Bởi thành phố hiện có 51 khu vực đã được quy hoạch nhưng chưa thực hiện quy hoạch, chưa có nhà đầu tư;  hoặc dự án có chủ trương đầu tư nhưng chưa triển khai đúng tiến độ, chưa hoàn thiện hạ tầng. Từ đó gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân như: không được phép xây dựng nhà ở, không được chuyển mục đích sử dụng đất và thực hiện các giao dịch khác. Bên cạnh đó, cần bổ sung vốn để thực hiện các đồ án bức xúc, nhằm góp phần giải quyết tốt bài toán an cư và thực hiện văn minh đô thị.

Trung Tâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.