Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác quản lý và lập lại trật tự đô thị

Thứ Tư, 05/12/2018 | 15:13

Thực hiện tinh thần Kết luận 15-KL/TU của Tỉnh ủy về xây dựng đô thị TP. Bạc Liêu theo hướng văn minh, từng bước hiện đại, ngay từ đầu năm 2018, TP. Bạc Liêu đã tích cực chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung làm tốt công tác này, góp phần làm cho bộ mặt đô thị ngày thêm khang trang, xanh - sạch - đẹp và văn minh...

Tích cực ra quân chấn chỉnh

Phát huy những thành tựu đạt được sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 01 của Tỉnh ủy (khóa XIV) về xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại II, thành phố xanh - sạch - đẹp, văn minh; trong những năm qua, TP. Bạc Liêu tiếp tục được đầu tư phát triển tạo sự chuyển biến trên nhiều lĩnh vực. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư; các tuyến đường nội ô được nâng cấp, đấu nối; hẻm nội ô, vỉa hè tiếp tục được chỉnh trang; hệ thống thoát nước thải được cải tạo; cây xanh, hệ thống chiếu sáng được tăng cường làm cho diện mạo đô thị ngày càng khang trang, xanh - sạch - đẹp hơn. Việc thực hiện trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị ngày càng đi vào chiều sâu, tạo hiệu ứng tích cực; ý thức bảo vệ môi trường và sự cộng hưởng của người dân trong công tác chỉnh trang đô thị được nâng lên; các tuyến đường kiểu mẫu được hình thành, công tác thu gom và xử lý rác thải dần đi vào nền nếp.

Tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên địa bàn phường 3 (TP. Bạc Liêu) vẫn còn xảy ra.

Các cơ quan, ban ngành thành phố và các phường đã tổ chức ra quân lập lại trật tự đô thị, xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự mua bán, đậu đỗ phương tiện, lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè trái quy định, ảnh hưởng vệ sinh môi trường đô thị. Cụ thể như, đối với trật tự vỉa hè, đã tổ chức sắp xếp đậu, đỗ phương tiện xe đạp, xe máy, trưng bày hàng hóa tạm thời trên vỉa hè. Theo đó, tất cả các tuyến đường đều ưu tiên 1,5m từ bó vỉa trở vào dành cho người đi bộ; 2m tiếp theo dành cho việc đậu xe 2 bánh, phần còn lại tạm trưng bày hàng hóa nhưng không được trưng bày cố định, phải đảm bảo trật tự, vệ sinh, văn minh đô thị. Đối với các tuyến đường có bề mặt vỉa hè không quá 3,5m thì sắp xếp mua bán trong nhà; tổ chức giải tỏa việc bán hàng rong, họp nhóm mua bán trên vỉa hè.

Bên cạnh đó, vận động, nhắc nhở người dân tháo dỡ mái che, mái hiên di động cũ, rách, mất mỹ quan, lấn chiếm vỉa hè và hướng dẫn cụ thể đối với mái che, mái hiên di động; tổ chức giải tỏa việc bán hàng rong, họp nhóm buôn bán trên vỉa hè; sắp xếp việc đậu, đỗ xe, các điểm kinh doanh vật liệu xây dựng, rửa xe, sửa xe, hàn sắt, thu mua phế liệu và các ngành nghề dịch vụ ảnh hưởng đến vỉa hè; kiểm tra, giải tỏa, xử lý các hộ kinh doanh dịch vụ, mua bán, trưng bày hàng hóa trên vỉa hè, hoặc đặt bàn ghế, chậu hoa lấn chiếm vỉa hè.

Thành phố cũng đã tổ chức sắp xếp lại trật tự mua bán ở các điểm chợ, chấn chỉnh tình trạng bán vé số, xe đẩy trái cây, phát tờ rơi quảng cáo mất trật tự, cản trở giao thông và gây ô nhiễm môi trường ở các ngã tư, chốt đèn giao thông trên các tuyến đường Trần Phú, Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Cao Văn Lầu; sắp xếp việc trưng bày hàng hóa của hộ kinh doanh, dịch vụ trên vỉa hè các tuyến đường chính. Đã xử lý 432 trường hợp vi phạm với tổng số tiền phạt là 49.950.000 đồng…

Phát tờ rơi tuyên truyền thực hiện văn minh đô thị trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: L.D

 

Vẫn còn gặp khó...

Cùng với những kết quả đạt được, công tác quản lý trật tự đô thị vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn và hạn chế như: Một số tuyến đường chưa có vỉa hè, vỉa hè chưa đồng bộ, nên khó khăn trong việc sắp xếp trật tự mua bán, trưng bày hàng hóa, đậu xe... Một số tuyến đường bề mặt vỉa hè dưới 3,5m nhưng vẫn còn tình trạng trưng bày hàng hóa trên vỉa hè, chưa sắp xếp được việc mua bán trong nhà. Tình trạng tái chiếm vỉa hè để mua bán hàng rong, trưng bày hàng hóa, đặt bục, bệ và các vật dụng khác đang diễn ra khá phổ biến cần tập trung chấn chỉnh gắn với trách nhiệm người đứng đầu tại cơ quan, đơn vị phường, xã.

Công tác duy trì trật tự mua bán ở các điểm chợ có lúc chưa tốt, tình hình mua bán, đậu đỗ phương tiện một số nơi chưa đi vào nền nếp. Tình trạng ngập úng do mưa và triều cường vẫn chưa được khắc phục làm ảnh hưởng đến công tác chỉnh trang đô thị. Một số khu vực thuộc các dự án, nhà đầu tư chưa bàn giao nên khó xử lý, khắc phục ngập nước, cây xanh, chiếu sáng. Tình trạng bỏ rác không đúng giờ, bỏ rác trước miệng hố thoát nước còn phổ biến, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường và gây mất mỹ quan đô thị. Hoạt động của Tổ quản lý đô thị phường sau hơn một năm thí điểm đã bộc bộ nhiều mặt hạn chế, số lượng đông nhưng hoạt động không đều; một số nơi thiếu chủ động, không duy trì thường xuyên; chỉ đạo có lúc thiếu quyết liệt, thiếu kiểm tra, nhắc nhở nên tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè diễn ra ở một số tuyến đường, kể cả tuyến đường xây dựng tiêu chí kiểu mẫu…

Tất cả những khó khăn và bất cập này, TP. Bạc Liêu sẽ tập trung xử lý, khắc phục trong năm 2019 và quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết 03/NQ-TU của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về chỉnh trang, nâng cấp đô thị theo hướng văn minh, từng bước hiện đại.

Quốc Minh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.