Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác quản lý đô thị và giải phóng mặt bằng

Thứ Tư, 20/02/2019 | 16:21

Năm 2019, TP. Bạc Liêu tiếp tục xây dựng đô thị theo hướng văn minh, từng bước hiện đại; đồng thời tập trung phát triển du lịch, hướng tới mục tiêu xây dựng thành phố du lịch. Vì vậy, Đảng bộ, chính quyền thành phố sẽ nỗ lực và huy động tất cả nguồn lực với quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu trên.

Đảm bảo trật tự đô thị góp phần phát triển du lịch. Trong ảnh: Du khách tham quan hội xuân năm 2019 tại TP. Bạc Liêu.

Thi công tuyến đường Cao Văn Lầu (TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.A

Tăng cường quản lý đô thị

Một trong những nhiệm vụ được TP. Bạc Liêu tập trung thực hiện trong năm 2019 là đẩy mạnh công tác quản lý trật tự đô thị và quy hoạch đô thị. Theo đó, thành phố sẽ điều chỉnh cục bộ một số quy hoạch chi tiết không còn phù hợp; phê duyệt quy chế quản lý kiến trúc đô thị để phục vụ yêu cầu quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng để giải quyết các yêu cầu chính đáng, hợp pháp của người dân về đất ở, xây dựng nhà ở, thu hút đầu tư phát triển thành phố.

Bên cạnh đó, thành phố chỉ đạo quyết liệt công tác quản lý đô thị, trật tự xây dựng, từng bước làm dừng, làm giảm, hạn chế và không để phát sinh các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, nhất là việc xây dựng lấn chiếm đất công. Triển khai đề án sắp xếp hoạt động mua bán hàng rong, đề án quản lý khai thác Quảng trường Hùng Vương; thực hiện tốt quy hoạch tạm thời về quản lý sử dụng vỉa hè đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị. Hoàn thành việc di dời, sắp xếp ổn định các điểm chợ; xây dựng tuyến đường kiểu mẫu. Rà soát các dự án còn dang dở, nhất là các dự án khu dân cư như: khu trung tâm thương mại, khu dân cư Bắc Trần Huỳnh, khu Hồ điều hòa, khu dân cư phường 5… để cùng ngành chức năng tỉnh đề xuất xử lý dứt điểm, ổn định trật tự đô thị.

Song song đó, tổ chức sắp xếp lại đội trật tự đô thị của thành phố và các phường, xã; chấn chỉnh công tác phối hợp giữa các phòng, ban ngành của thành phố với các phường, xã. Phối hợp với các sở, ngành tỉnh trên lĩnh vực trật tự đô thị, giải quyết những vấn đề còn tồn tại trong tranh chấp đất đai ở các dự án đang triển khai trên địa bàn thành phố. Tiến hành xây dựng chợ hải sản đê biển phường Nhà Mát, bến xe khu du lịch Nhà Mát, phố đi bộ bờ kè sông Bạc Liêu (đường Điện Biên Phủ). Phấn đấu xây dựng TP. Bạc Liêu an toàn về du lịch (an toàn về an ninh trật tự, an toàn về môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm) với trọng tâm là làm đến đâu giữ ổn định đến đó và kiên quyết không chạy theo phong trào…

Làm tốt công tác giải phóng mặt bằng

Để góp phần cùng với tỉnh thực hiện tốt công tác thu hút đầu tư và tạo niềm tin cho doanh nghiệp, năm 2019, thành phố đẩy mạnh, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Theo đó, sẽ tập trung xử lý các vướng mắc trong công tác GPMB, sớm bàn giao mặt bằng cho các nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện, hoàn thành các công trình, dự án động lực, trọng điểm trên địa bàn thành phố gắn với 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thay đổi diện mạo đô thị.

Hiện nay, TP. Bạc Liêu đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện công tác GPMB và thành lập tổ công tác giúp việc cho Ban chỉ đạo. Qua đó, sẽ triển khai kế hoạch thực hiện cụ thể đối với từng dự án, thực hiện công tác GPMB. Kết hợp với Trung tâm Phát triển quỹ nhà và đất tỉnh xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện công tác GPMB các dự án tỉnh giao cho các tổ chức, đơn vị thực hiện trên địa bàn thành phố. Đề xuất các sở, ngành chức năng của tỉnh hỗ trợ thành phố xử lý kịp thời các vấn đề liên quan đến công tác GPMB thuộc thẩm quyền cấp tỉnh. Tập trung giải quyết các yêu cầu, khiếu nại của các hộ dân ảnh hưởng dự án chưa được giải quyết dứt điểm, và giải quyết nhanh các yêu cầu, khiếu nại có phát sinh dự án mới…

Với những giải pháp quyết liệt trên, tin tưởng trong năm 2019, thành phố tiếp tục giữ vững tình hình an ninh trật tự, văn minh đô thị và tạo “đất sạch” cho các doanh nghiệp thuận lợi trong việc đầu tư, mang lại hiệu quả cao.

Bảo Hoàng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.