Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm

Thứ Tư, 28/11/2018 | 15:16

Với vị trí là trung tâm kinh tế và hành chính của tỉnh nên công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn TP. Bạc Liêu khá thuận lợi. Phát huy lợi thế này và với sự nỗ lực, phấn đấu, nhiều năm liền thành phố đều thực hiện đạt và vượt kế hoạch về công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động.

* Dạy nghề cho lao động trên địa bàn TP. Bạc Liêu.

* Lao động nghèo sống bằng nghề khai thác con ruốc ở khu vực ven biển Nhà Mát (TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.D

Năm 2018, ngành LĐ-TB&XH tỉnh giao TP. Bạc Liêu chỉ tiêu đào tạo nghề cho 1.600 lao động, giải quyết việc làm 3.000 lao động, xuất khẩu lao động 40 người.

Từ nguồn kinh phí tỉnh phân bổ, thành phố đã mở 6 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn gồm 166 học viên (tổng kinh phí 330 triệu đồng). Kết hợp với Trường cao đẳng Nghề, Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật mở các lớp đào tạo nghề cho 816 lao động như: lái xe loại B1, B2, đồ họa, xây dựng, sửa xe mô tô, sửa chữa điện lạnh, điện tử... Ngoài ra, còn tổ chức cho 690 lao động tự học nghề theo hình thức truyền nghề. Theo đó, thành phố đã đào tạo nghề cho 1.672 lao động, đạt 104% kế hoạch tỉnh giao.

Bên cạnh trực tiếp thu hút người lao động tham gia học nghề, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể thành phố còn phối hợp với các ngành chức năng tỉnh mở 23 lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho 690 người; triển khai thực hiện các mô hình sản xuất như: nuôi cá dứa, nuôi lươn, cua đinh, gà lôi, đà điểu, trồng lan... với kinh phí hỗ trợ trên 200 triệu đồng. Việc triển khai thực hiện các mô hình trên giúp người dân áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt; tạo điều kiện để hộ nghèo có việc làm, thu nhập và vươn lên thoát nghèo.

Cùng với công tác đào tạo nghề, thành phố đặc biệt quan tâm đến công tác giải quyết việc làm. Từ đầu năm đến nay, các phường, xã giới thiệu việc làm cho 6.177 lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trong và ngoài tỉnh, đạt 205% kế hoạch tỉnh giao. Phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tổ chức tập huấn hệ thống quản lý an toàn - vệ sinh lao động cho 67 các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn thành phố; hỗ trợ tư vấn cho 12 doanh nghiệp về công tác phòng chống cháy nổ, góp phần thực hiện tốt công tác vệ sinh, an toàn lao động và phòng chống cháy nổ…

Về công tác xuất khẩu lao động, năm 2018, Ban chỉ đạo giảm nghèo thành phố kết hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh, các Hội, đoàn thể thành phố, UBND các phường, xã tư vấn trực tiếp về thị trường lao động các nước cho gia đình có người thân trong độ tuổi lao động nhưng chưa có việc làm ổn định. Qua đó, thành phố đã giới thiệu 41 lao động đi làm việc tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, đạt 102% kế hoạch tỉnh giao.

Năm 2019, dự báo thị trường lao động trên địa bàn thành phố sẽ sôi động, nhất là khi Bạc Liêu khởi công hàng loạt các dự án động lực phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, tập trung nhiều ở các xã, phường ven biển của thành phố - địa bàn vốn còn khá nhiều hộ nghèo, cận nghèo và hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Do vậy, thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm; đồng thời tỉnh cần ưu tiên vốn và tăng vốn đầu tư cho công tác này. Bởi, khi các dự án động lực được triển khai (dự án điện gió, du lịch…), nhiều lao động sống bằng nghề khai thác thủy sản ven biển sẽ không có đất để mưu sinh.

Nếu không tập trung giải quyết tốt bài toán việc làm, thu nhập cho các đối tượng có cuộc sống khó khăn thì tỷ lệ tái nghèo và tăng thêm hộ nghèo là hệ quả khó tránh khỏi. Và điều này cũng làm “phá sản” mục tiêu không còn hộ nghèo trên địa bàn thành phố trong năm 2019.

Mỹ Nhân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.