Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Chưa phát huy hết thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp

Thứ Tư, 18/11/2020 | 14:59

So với các địa phương khác trong tỉnh, TP. Bạc Liêu giàu tiềm năng hơn trong phát triển sản xuất nông nghiệp. Trong đó, nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao và sản xuất rau màu được xem là thế mạnh hàng đầu của thành phố.

Nhiều thế mạnh

Tính đến nay, nông dân trên địa bàn TP. Bạc Liêu đã tập trung sản xuất rau màu với tổng diện tích gieo trồng hơn 3.700ha, năng suất bình quân đạt trên 12 tấn/ha. Trong những năm qua, diện tích sản xuất rau màu không ngừng mở rộng do thời gian thu hoạch nhanh, dễ trồng. Bên cạnh đó, nông dân đã mạnh dạn ứng dụng khoa học - công nghệ vào quá trình sản xuất nên năng suất, chất lượng không ngừng tăng cao. Thực tế cho thấy, mô hình sản xuất này đã giúp nông dân mang lại nhiều lợi nhuận.

Riêng lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, TP. Bạc Liêu được xem là “cái nôi” của các mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao khi đã hình thành Khu nông nghiệp nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao ở xã Hiệp Thành. Phát huy thế mạnh này, TP. Bạc Liêu xác định một trong những khâu đột phá từ nay đến năm 2025 là “tập trung đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng toàn diện gắn với ứng dụng công nghệ cao”. Qua đó, thành phố không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển nuôi tôm Bạc Liêu; chuyển giao việc ứng dụng kỹ thuật, công nghệ; tạo điều kiện thuận lợi cho hộ dân tiếp cận vốn vay với lãi suất thấp để đầu tư nuôi tôm theo mô hình công nghệ cao và trồng hoa màu. Phối hợp với các sở, ngành tỉnh có liên quan để xây dựng quy hoạch, cũng như quản lý thực hiện tốt quy hoạch phát triển các loài vật nuôi cho phù hợp, hiệu quả, bảo đảm môi trường sinh thái.

Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ tập trung phát triển kinh tế biển và ven biển gắn với phát triển du lịch một cách hợp lý, hiệu quả và bền vững. Nâng cao hiệu quả nghề khai thác hải sản; quan tâm bảo vệ nguồn lợi thủy sản và môi trường sinh thái; tập trung phát triển mạnh đội tàu có công suất lớn, trang thiết bị hiện đại, có khả năng đánh bắt xa bờ, dài ngày trên biển; phát triển các dịch vụ hậu cần nghề cá, các cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu biển, nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu… Quan tâm tạo điều kiện cho ngư dân tiếp cận các nguồn vốn vay để đóng mới tàu và mua máy có công suất lớn; tổ chức, sắp xếp và có chính sách hỗ trợ ngư dân thành lập các tổ, đội sản xuất khai thác, đánh bắt dài ngày trên biển, phục vụ tốt yêu cầu phát triển kinh tế gắn với nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng - an ninh trên biển…

Nông dân chăm sóc rau màu ở xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.D

Khẩn trương xây dựng quy hoạch sản xuất

Thực tế trong những năm qua cho thấy, sản xuất rau màu và nuôi tôm công nghiệp tuy là thế mạnh của thành phố nhưng chưa được phát huy, vẫn còn dừng ở tiềm năng và sản xuất mang tính tự phát. Chẳng hạn như trong sản xuất rau màu, tuy được xem là “vành đai xanh” và dẫn đầu cả tỉnh về diện tích lẫn sản lượng, song, đến nay thành phố vẫn chưa xây dựng xong quy hoạch vùng chuyên sản xuất rau màu để làm điều kiện cần cho nông dân sản xuất rau sạch hay rau an toàn. Đây là một trong những nguyên nhân làm cho nhiều mặt hàng thế mạnh chưa thể đưa vào siêu thị, thậm chí có những dự án phát triển cây rau sạch chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn là “chết yểu” mà cây măng tây là một minh chứng.

TP. Bạc Liêu cũng là địa phương đi đầu của tỉnh trong phát triển các mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao như: Tập đoàn Việt - Úc, Công ty Hải Nguyên, Công ty Trúc Anh và nhiều doanh nghiệp khác… Thế nhưng sau gần 3 năm phát động phong trào thì mức lan tỏa vẫn còn chậm và đến nay, cả thành phố chỉ có 79 hộ dân và 10 công ty, doanh nghiệp đang thực hiện mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ cao trên tổng diện tích khoảng 550ha. Riêng đội tàu khai thác thủy sản đến nay cũng có hơn 300 phương tiện, nhưng chỉ có gần 30 phương tiện có khả năng đánh bắt xa bờ, còn lại chủ yếu là các phương tiện nhỏ khai thác gần bờ với các nghề cào, te và lưới thẹ.

Thời gian tới, cùng với việc khẩn trương xây dựng quy hoạch sản xuất, thiết nghĩ TP. Bạc Liêu cần có chương trình, kế hoạch sản xuất cho từng lĩnh vực. Qua đó, đề ra các giải pháp gắn với tái cơ cấu mô hình tăng trưởng trong sản xuất nông nghiệp, cũng như huy động và tranh thủ các nguồn lực đầu tư khai thác, phát huy có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh này. Đồng thời, cần ban hành một chương trình, thậm chí một nghị quyết cho phát triển nông nghiệp đô thị mà con tôm, rau màu chính là sản phẩm chủ lực mang lại giá trị gia tăng cao.

Lâm Vĩnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.