Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Chủ động phòng chống dịch bệnh, bảo đảm sản xuất phát triển

Thứ Tư, 20/03/2019 | 16:12

Thời gian qua, UBND TP. Bạc Liêu đã ban hành kế hoạch phòng chống dịch bệnh trong nuôi trồng thủy sản và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Mục tiêu của kế hoạch là nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân về tác hại của dịch bệnh để chủ động phòng chống, ngăn ngừa và giám sát dịch bệnh, đảm bảo sản xuất và môi trường phát triển bền vững.

TP. Bạc Liêu phun xịt hóa chất xử lý chuồng trại phòng bệnh heo tai xanh.

Tiêm ngừa vắc-xin cho đàn thủy cầm ở xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu. Ảnh: L.D

Chủ động phòng chống dịch bệnh

Năm 2018, nhờ chủ động phòng chống dịch bệnh nên lĩnh vực sản xuất trên địa bàn TP. Bạc Liêu phát triển ổn định, không xảy ra dịch bệnh lớn. Về nuôi tôm, dịch bệnh tuy có xảy ra ở một số nơi nhưng tần suất thấp, diện tích thiệt hại khoảng 1.100ha (chiếm 15,33%), chủ yếu ở mô hình thâm canh - bán thâm canh. Chăn nuôi gia súc, gia cầm phát triển ổn định. Tổng đàn gia súc, gia cầm và động vật hoang dã gồm 127.190 con, đạt 108,62% so với kế hoạch. Trong năm 2018 chưa phát hiện bệnh truyền nhiễm nguy hiểm xảy ra, chỉ có những bệnh thông thường do ảnh hưởng của thời tiết (vào mùa mưa).

Có được những kết quả trên là nhờ ngành chức năng và các địa phương làm tốt công tác quản lý, giám sát dịch bệnh đến tận các khóm, ấp, hộ gia đình; phát hiện bệnh nhanh, xử lý kịp thời, không để dịch bệnh phát sinh, lây lan; thực hiện chính sách hỗ trợ đầy đủ, kịp thời, tạo được sự đồng thuận của người chăn nuôi.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng chống dịch bệnh trong năm 2018 cũng còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế. Đó là vẫn còn một số hộ nuôi tôm xả chất thải (nước, bùn) chưa qua xử lý ra môi trường; thả nuôi tôm giống chưa qua xét nghiệm; xử lý không triệt để mầm bệnh còn tồn lưu trong ao nuôi làm mầm bệnh phát triển, gây thiệt hại cho tôm nuôi.

Cùng với đó, ngành chuyên môn chưa có giải pháp khống chế hiệu quả hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính (AHPNS) gây bệnh trên tôm sú và tôm thẻ chân trắng; chưa có hệ thống quan trắc môi trường và cảnh báo dịch bệnh thủy sản; cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất chưa đồng bộ, nhất là thủy lợi, điện và giao thông…

“Đồng bộ, nhanh gọn, triệt để”

Để chủ động phòng ngừa và ứng phó với dịch bệnh, đảm bảo sản xuất phát triển ổn định và bền vững, UBND TP. Bạc Liêu chỉ đạo Phòng Kinh tế và các địa phương trên địa bàn thành phố phải thực hiện tốt phương châm “Đồng bộ, nhanh gọn, triệt để” nhằm phát hiện sớm các ổ dịch, không để dịch lây lan trên diện rộng, đảm bảo môi trường nuôi sạch bệnh. Trên cơ sở đánh giá ảnh hưởng giữa các vùng nuôi và kết quả điều tra ổ dịch, thực hiện các biện pháp vệ sinh, tiêu độc khử trùng vùng có dịch đảm bảo yêu cầu vệ sinh thú y; thực hiện khoanh vùng, kiểm soát chặt chẽ ổ dịch, xử lý hiệu quả và tổng hợp báo cáo theo quy định.

Ngành quản lý và các địa phương trên địa bàn thành phố tăng cường tuyên truyền và hướng dẫn nông dân phòng chống dịch bệnh. Thực hiện đúng kế hoạch về diện tích, năng suất, sản lượng, các hình thức nuôi trồng thủy sản trên địa thành phố, nhất là hình thức nuôi tôm thâm canh - bán thâm canh. Tiêm phòng vắc-xin cho đàn gia súc nhằm phòng ngừa các loại bệnh dịch tả, phó thương hàn, tụ huyết trùng, lở mồm long móng, heo tai xanh... 

Bên cạnh đó, củng cố Ban chỉ đạo sản xuất và phòng chống dịch bệnh trên cây trồng - vật nuôi; chỉ đạo các phường, xã xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh sát với thực tế từng địa phương và đến tận khóm, ấp, hộ gia đình. Đồng thời phân công cán bộ phụ trách theo dõi chặt chẽ địa bàn; thực hiện họp báo định kỳ để chỉ đạo việc giám sát, phát hiện, xử lý nhanh ổ dịch khi mới phát sinh, không để lây lan ra diện rộng…

Lâm Vĩnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.