Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Cần những mô hình hay để phát triển du lịch

Thứ Tư, 17/10/2018 | 15:38

Phát triển du lịch được tỉnh xác định là 1 trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Qua đó cho thấy du lịch đã trở thành ngành kinh tế quan trọng cho phát triển và hứa hẹn tạo nên những đột phá mới.

Du khách chụp hình lưu niệm tại Quảng trường Hùng Vương.

Biểu diễn đờn ca tài tử phục vụ du khách (tại khu du lịch vườn nhãn, xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.T

DU LỊCH PHÁT TRIỂN

Thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh phát triển du lịch và chương trình hành động du lịch của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, những năm gần đây, hoạt động du lịch trên địa bàn TP. Bạc Liêu không ngừng tăng trưởng và phát triển khá. Nhiều dự án phát triển du lịch đã và đang được triển khai xây dựng, chất lượng cơ sở lưu trú ngày càng được nâng cao, số lượng các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch ngày càng nhiều, lượng khách tham quan du lịch ngày càng tăng.

Qua hơn 2 năm, TP. Bạc Liêu đã thu hút trên 2,8 triệu lượt khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan du lịch, tăng bình quân 16%/năm, cho doanh thu dịch vụ du lịch đạt khoảng 2.364 tỷ đồng, tăng bình quân 14,5%/năm. Riêng trong 9 tháng của năm 2018, lượng khách đến tham quan thành phố hơn 1 triệu lượt, ước thực hiện đến cuối năm đón tiếp khoảng 1,3 triệu lượt khách (tăng 9,2% so với năm 2017), và cho doanh thu dịch vụ du lịch đến cuối năm đạt trên 1.000 tỷ đồng (tăng 7,1% so với năm 2017).

Du lịch trên địa bàn thành phố phát triển là nhờ TP. Bạc Liêu tranh thủ được nhiều lợi thế. Ngoài vị trí là trung tâm kinh tế - hành chính của tỉnh, thành phố có đến 7/8 điểm du lịch trong tỉnh được Hiệp hội Du lịch ĐBSCL công nhận là điểm du lịch tiêu biểu của ĐBSCL. Đó là Quảng trường Hùng Vương; Khu lưu niệm nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu; Nhà Công tử Bạc Liêu; Quán âm Phật đài; Khu du lịch Nhà Mát; Khu du lịch sinh thái Hồ Nam; Khách sạn Bạc Liêu.

VẪN CÒN KHÓ KHĂN

Mặc dù du lịch TP. Bạc Liêu tăng trưởng, nhưng vẫn chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển, và thành phố sẽ tự đánh mất các cơ hội, lợi thế vốn có nếu như không có các giải pháp quyết liệt ngay từ bây giờ. Một trong những bất cập hiện nay chính là hạ tầng phục vụ phát triển du lịch. Cụ thể là tuyến đường Cao Văn Lầu dẫn ra nhiều khu du lịch trọng điểm của tỉnh (như khu du lịch vườn nhãn, biển nhân tạo, Phật bà Nam Hải, Nhà máy điện gió…) đến nay vẫn chưa hoàn thành, thậm chí sẽ kéo dài thêm nhiều năm nữa nếu như thành phố thiếu quyết tâm!...

Các hoạt động du lịch và dịch vụ du lịch còn mang tính tự phát, thiếu quy hoạch, chưa chuyên nghiệp. Thái độ phục vụ khách du lịch ở nhiều nơi vẫn chưa thật sự văn minh, lịch thiệp và chưa thể hiện tính hiếu khách của người Bạc Liêu. Bên cạnh đó, sản phẩm du lịch đặc trưng của TP. Bạc Liêu hiện nay chưa thể hiện rõ, gần như rất khó chỉ ra. Trong khi sản phẩm du lịch đặc trưng được ví như “cái hồn” để du khách mỗi nhi nhắc là nhớ đến ngay. Đó là chưa nói đến việc làm du lịch theo kiểu chắp vá, “ăn xổi ở thì” ở nhiều điểm du lịch gắn với nhiều khu ẩm thực…

Do vậy, để du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, thành phố cần tranh thủ, tận dụng tối đa các lợi thế của mình trong việc xúc tiến nghiên cứu, xây dựng các mô hình du lịch thông qua phát huy vai trò của du lịch cộng đồng, khai thác văn hóa truyền thống của các dân tộc, và tận dụng cả các dự án động lực đang triển khai trên địa bàn phục vụ phát triển du lịch. Đồng thời tiếp tục khai thác có hiệu quả các điểm du lịch tiêu biểu của ĐBSCL trên địa bàn. Phấn đấu xây dựng thêm 2 điểm du lịch tiêu biểu là Nhà máy Điện gió, Vườn chim Bạc Liêu. Đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, hạ tầng du lịch như Dự án Khu du lịch Nhà Mát, Khu du lịch Quán âm Phật đài (hạng mục núi Quan âm), Thiền viện Trúc Lâm, Vườn chim Bạc Liêu, tuyến đường Cao Văn Lầu. Vận động, hướng dẫn các doanh nghiệp đầu tư nâng cấp hệ thống khách sạn, nhà nghỉ phục vụ khách du lịch theo hướng nâng dần tỷ lệ các khách sạn đạt chuẩn 2 - 3 sao; phấn đấu công nhận thêm 3 - 4 cơ sở ăn uống, mua sắm đạt chuẩn khách du lịch.

Cùng với đó là tiếp tục phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa, kiến trúc nghệ thuật trên địa bàn. Tiến hành lập hồ sơ 9 công trình trình UBND tỉnh công nhận là di tích cấp tỉnh. Tăng cường quản lý trật tự tại các điểm du lịch; nâng cao chất lượng hoạt động của các câu lạc bộ đờn ca tài tử gắn với phát triển du lịch. Nghiên cứu xây dựng một số sản phẩm du lịch gắn với các điểm du lịch tiêu biểu, xúc tiến hoạt động kết nối tua, tuyến du lịch; đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông kết nối với các điểm du lịch quan trọng tiêu biểu của thành phố, của tỉnh…

TÚ ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.