Nhịp sống đô thị

Thực hiện trật tự, mỹ quan đô thị: Những kết quả đáng ghi nhận

Thứ Tư, 13/12/2017 | 15:58

Thực hiện Nghị quyết số 03/NQ-TU ngày 20/2/2017 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ TP. Bạc Liêu về chỉnh trang, nâng cấp đô thị theo hướng văn minh, từng bước hiện đại và Kết luận số 19/KL-TU ngày 22/12/2016 của BCH Đảng bộ thành phố (khóa XI) về thực hiện nhiệm vụ năm 2017, UBND TP. Bạc Liêu đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện trật tự đô thị và xây dựng tuyến đường kiểu mẫu (gọi tắt là BCĐ). Qua gần 10 tháng ra quân thực hiện đã mang lại kết quả đáng ghi nhận.

ĐV-TN TP. Bạc Liêu phát tờ rơi tuyên truyền 18 điều về xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Tuổi trẻ TP. Bạc Liêu ra quân xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, xanh -  sạch - đẹp, văn minh. Ảnh: L.D

RA QUÂN TUYÊN TRUYỀN, VẬN ĐỘNG

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 03/NQ-TU, BCĐ đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị, góp phần không nhỏ vào việc tổ chức thành công các ngày lễ lớn trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, đã ban hành Kế hoạch số 01/KH-BCĐ ngày 14/3/2017 về việc thực hiện trật tự đô thị và xây dựng tuyến đường kiểu mẫu năm 2017. Đồng thời, tăng cường đôn đốc, chỉ đạo các phòng, ban, đoàn thể thành phố và UBND các phường ra quân tuyên truyền, nhắc nhở và kiểm tra, kiên quyết xử lý triệt để các trường hợp vi phạm trật tự đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn. Qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức, tự nguyện, tự giác của người dân, tạo chuyển biến rõ nét về nếp sống văn minh đô thị của người thành phố.

Một trong những giải pháp quan trọng được BCĐ chỉ đạo các ngành, địa phương phải tập trung làm tốt là công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm và chấp hành pháp luật. Đến nay, thành phố đã thực hiện gần 520 cuộc tuyên truyền gắn với các hoạt động ra quân lập lại trật tự đô thị, sắp xếp lại trật tự mua bán, không lấn chiếm vỉa hè, làm vệ sinh môi trường và vận động nhân dân chấp hành quy định của Nhà nước, tích cực tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị, xây dựng tuyến đường kiểu mẫu…

Theo đó, đã vận động hàng trăm hộ dân ở các các tuyến đường kiểu mẫu tháo dỡ mái hiên di động trước nhà để đảm bảo đường phố thông thoáng. Sắp xếp, di dời các hộ kinh doanh, mua bán trên tuyến đường Hai Bà Trưng, chợ Phường 1, chợ Cầu Xáng… Nhờ đó một số tuyến đường trên địa bàn thành phố không còn tình trạng lấn chiếm vỉa hè.

ĐẢM BẢO TRẬT TỰ, MỸ QUAN ĐÔ THỊ

Cùng với việc quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của BCĐ, phải ghi nhận sự vào cuộc của các ban ngành, nhất là sự tích cực của các địa phương. Để thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 01/KH-BCĐ, các phường đã thành lập Tổ quản lý đô thị phường trực thuộc UBND phường (theo Quyết định số 05/QĐ-UBND ngày 25/1/2017 của UBND thành phố). Tổ chức ra quân gần 2.350 cuộc với sự tham gia của 20.593 lượt người. Qua kiểm tra, đã xử lý trên 1.000 trường hợp vi phạm về trật tự mua bán, đậu đỗ phương tiện sai quy định, lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, ảnh hưởng vệ sinh môi trường đô thị… với số tiền phạt 124 triệu đồng và nhắc nhở 4.893 trường hợp.

Với sự quyết tâm của các địa phương, trật tự, mỹ quan đô thị trên địa bàn thành phố được đảm bảo và phát huy hiệu quả từ công tác này. Từ đó có thêm nhiều con phố, khu dân cư xanh - sạch - đẹp và văn minh. Vừa qua, BCĐ đã khen thưởng cho 7 tập thể, 15 cá nhân và 14 hộ dân có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai thực hiện Kế hoạch số 01/KH-BCĐ. Đây thật sự là những hạt nhân có cách làm hay trong việc tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua xây dựng TP. Bạc Liêu xanh - sạch - đẹp, văn minh và từng bước hiện đại cho giai đoạn tiếp theo.

QUỐC MINH

---------------------------

Công tác xử lý vi phạm cưỡng chế còn hạn chế

Theo ông Dương Chí Bình, Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu kiêm Trưởng BCĐ: Có được những kết quả trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Thành ủy, UBND thành phố, BCĐ; sự nhiệt tình phối hợp, tích cực tham gia của các ngành thành phố, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể trên địa bàn; nhất là sự đồng thuận cao của nhân dân trong việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Qua đó góp phần thực hiện hiệu quả phong trào ra quân thực hiện công tác lập lại trật tự đô thị, trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường; tạo sự chuyển biến rõ nét trong ý thức chấp hành của nhân dân về mua bán văn minh, lịch thiệp, thực hiện nếp sống văn minh đô thị, xây dựng tuyến đường kiểu mẫu.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, cũng còn tồn tại một số hạn chế như: Tổ quản lý trật tự đô thị một số phường chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm nên còn bị động, hạn chế, nhất là công tác xử lý vi phạm. Việc xử lý vi phạm chỉ dừng lại ở mức xử lý vi phạm hành chính, chưa thực hiện cưỡng chế nên chưa mang tính răn đe. Một số tuyến đường trên địa bàn thành phố không có vỉa hè, điển hình như tuyến Nguyễn Thị Minh Khai (hiện trạng nhà dân đã xây dựng trên 20 năm nằm trên vỉa hè) gây khó khăn trong công tác sắp xếp trật tự mua bán, đậu đỗ phương tiện. Tình trạng tái lấn chiếm vẫn còn tồn tại, chưa được xử lý dứt điểm; các mái hiên chưa được bố trí đồng bộ tạo mỹ quan đô thị; một số hộ chưa có ý thức tự giác cao. Hệ thống cống thoát nước một số đoạn ở tuyến đường kiểu mẫu bị bồi lắng, dẫn đến tình trạng thường xuyên ngập nước, làm ảnh hưởng vệ sinh môi trường và mất mỹ quan đô thị (như phường Nhà Mát)…

TÚ ANH (lược ghi)

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.