Nhịp sống đô thị

Phường 8, TP. Bạc Liêu: Tích cực học tập và làm theo gương Bác

Thứ Tư, 18/07/2018 | 14:27

Thời gian qua, Đảng ủy phường 8 (TP. Bạc Liêu) đã tích cực thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc tích cực thực hiện các chỉ thị này đã tạo nên một phong trào thi đua sôi nổi trong Đảng bộ phường 8.

Mô hình “3 trong 1” được thực hiện tại bộ phận một cửa phường 8 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.D

Để cụ thể hóa và đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, từ đầu năm 2018, BTV Đảng ủy phường 8 đã chỉ đạo bộ phận chức năng phường xây dựng kế hoạch để tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 05, Chỉ thị 06. Đồng thời căn cứ Kế hoạch 57 của BTV Thành ủy TP. Bạc Liêu để tổ chức học tập chuyên đề.

Để tạo sức lan tỏa, BTV Đảng ủy phường đã ban hành Kế hoạch 20/KH-ĐU. Trong đó, chỉ đạo các chi bộ tiếp tục duy trì việc sinh hoạt, học tập chuyên đề vào các buổi sinh hoạt lệ chi bộ và các hoạt động của cơ quan (ít nhất 2 lần/tháng). Các chi bộ khóm tổ chức học tập trong sinh hoạt chi bộ và trong cuộc họp Ban nhân dân khóm (đầu tuần); phối hợp với các đoàn thể phường lồng ghép học tập trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội.

Đối với các chi bộ trường học, ngoài việc tổ chức học tập trong buổi sinh hoạt lệ của chi bộ, còn tổ chức sinh hoạt trong buổi họp Hội đồng sư phạm của nhà trường. Riêng cấp Đảng bộ, BTV Đảng ủy tổ chức sinh hoạt tập trung mỗi tháng một lần (vào tuần đầu tiên của tháng và có lịch cụ thể). Đối tượng bắt buộc tham gia sinh hoạt, học tập gồm tất cả cán bộ, đảng viên thuộc chi bộ cơ quan, công an, quân sự, Ban chi ủy đối với các chi bộ trường học và chi bộ khóm.

Việc tổ chức học tập được thực hiện khá chu đáo, nội dung học tập gắn với các sự kiện quan trọng của đất nước, các ngày lễ, ngày kỷ niệm trong năm. Bên cạnh đó, đánh giá những việc làm được, chưa được của tập thể và cá nhân; có điển hình, nêu gương đối với tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật, cũng như phê bình những hạn chế, tồn tại để khắc phục. Qua đó nâng cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Cùng với tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, Đảng ủy phường còn chỉ đạo phát huy những mô hình, cách làm hay.

Một trong những mô hình hay là mô hình “3 trong 1” (được triển khai trong năm 2017). Đó là việc cấp cùng lúc khai sinh, thể bảo hiểm y tế và nhập hộ khẩu cho trẻ từ 0 đến 36 tháng tuổi. Mô hình này không chỉ góp phần đơn giản hóa các thủ tục hành chính, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em được chăm sóc tốt sức khỏe và học tập trong tương lai. Vì vậy, trong năm 2018, BTV Đảng ủy phường 8 tiếp tục chỉ đạo UBND phường xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện quy trình “2 trong 1” trong giải quyết thủ tục hành chính gồm thực hiện cùng lúc việc cấp giấy khai tử và cắt hộ khẩu cho người từ trần. Việc làm này giúp rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tạo sự thuận lợi cho người dân.

Một mô hình học tập Bác khác cũng tạo nên phong trào thi đua trong phường 8 là chung sức chăm lo cho hộ nghèo. Đầu năm 2018, BTV Đảng ủy phường 8 đã phát động Năm hành động vì người nghèo với hình thức mỗi thành viên trong BTV đóng góp vào Quỹ Vì người nghèo 50.000 đồng/tuần; mỗi thành viên trong Ban Chấp hành Đảng bộ phường  đóng 25.000 đồng/tuần, mỗi cán bộ phường đóng 10.000 đồng/tuần, cán bộ khóm đóng 5.000 đồng/tuần. Nguồn quỹ này đã hỗ trợ xây 2 nhà vệ sinh và 1 hệ thống cấp nước sạch cho 2 hộ nghèo (với số tiền hỗ trợ 11 triệu đồng), góp phần nâng cao chất lượng đời sống hộ nghèo. Bên cạnh đó, nhiều mô hình, phong trào  khác cũng được các ban ngành, đoàn thể phường triển khai thực hiện để xây dựng phường xanh - sạch - đẹp và văn minh…

Việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã từng bước đem lại hiệu quả tích cực, làm chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn phường 8. Nội dung học tập và làm theo từng bước đi vào chiều sâu, đảm bảo tính thiết thực và hiệu quả. Đa số cán bộ, đảng viên nêu cao ý thức tự giác học tập, tự tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh; mạnh dạn đấu tranh chống quan liêu, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác. Qua đó làm hạn chế tình trạng vi phạm kỷ luật trong cán bộ, đảng viên; tạo phong trào thi đua sôi nổi trong đơn vị.

TRẦN MINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.