Nhịp sống đô thị

Phát triển nông nghiệp đô thị: Cần một tư duy mới

Thứ Tư, 24/04/2019 | 16:46

Qua hai nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ TP. Bạc Liêu, cụm từ “nông nghiệp đô thị” đã được nói nhiều, bàn nhiều và đưa vào nghị quyết. Thế nhưng, gần 10 năm qua, nông nghiệp đô thị vẫn chưa được hình thành!?

Nông dân xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) thu hoạch củ cải. Ảnh: K.T

Hầu hết các báo cáo tổng kết sản xuất hàng năm ở TP. Bạc Liêu đều nói đến xây dựng nông nghiệp đô thị. Vậy, nông nghiệp đô thị của thành phố là gì, ở đâu, mô hình nào? Những câu hỏi này gần như chưa ai có thể trả lời được, vì đến nay thành phố vẫn chưa xây dựng được mô hình nông nghiệp đô thị!

Nói điều này để thấy rằng, đã đến lúc TP. Bạc Liêu cần xác định và đánh giá lại các mô hình sản xuất lâu nay được xem là mô hình nông nghiệp đô thị. Bởi, những mô hình sản xuất rau an toàn không thể xem là mô hình nông nghiệp đô thị khi chưa xây dựng được quy hoạch, vùng sản xuất hàng hóa lớn và đầu ra ổn định theo chuỗi sản xuất khép kín.

Với điều kiện diện tích đất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp để nhường chỗ cho các dự án động lực, việc xây dựng mô hình nông nghiệp đô thị ở TP. Bạc Liêu để phát huy các tiềm năng, lợi thế là trung tâm hành chính của tỉnh là tất yếu. Bên cạnh đó, sản xuất nông nghiệp ở khu vực gần như sẽ trở thành “đất vàng” thì không thể áp dụng kiểu tư duy sản xuất nông nghiệp thuần túy, mà phải là nông nghiệp đô thị ứng dụng công nghệ cao. Cụ thể như khu vực các xã, phường gần nội ô thành phố có nhất thiết phải giữ lại diện tích trồng lúa? Trong khi diện tích này có thể tập trung chuyển đổi để phát triển thành các trang trại, vùng nguyên liệu, khu chế xuất hàng hóa lớn gắn với hàng nông, thủy sản chất lượng cao nhằm tranh thủ tối đa các lợi thế về giao thông, thị trường, nguồn nhân lực…

Việc nghiên cứu, đánh giá đúng thực trạng, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh bằng việc ban hành một nghị quyết về phát triển nông nghiệp đô thị trên địa bàn thành phố là rất cần thiết. Đây không chỉ đơn thuần là hoạch định chính sách cho phát triển, mà còn là tầm nhìn để thực hiện các định hướng phát triển chiến lược trong tương lai khi thành phố đã và đang trở thành trung tâm của các dự án động lực.

Tư Đô Thị

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.