Nhịp sống đô thị

Phát triển mô hình nông nghiệp đô thị: Hứa hẹn tạo “cú hích” mang tính đột phá trong năm 2020

Thứ Tư, 25/12/2019 | 17:20

Năm 2019, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn TP. Bạc Liêu tiếp tục giữ vững mức độ phát triển. Mặc dù sản xuất ổn định, nhưng tiềm năng, thế mạnh vẫn chưa được khai thác hết. Hiện nay, thành phố vẫn chưa xây dựng được mô hình nông nghiệp đô thị. Vì vậy, phát triển mô hình nông nghiệp đô thị phải được xem là “cú hích” mang tính đột phá trong năm 2020.

Giới thiệu các sản phẩm nuôi tôm siêu thâm canh cho nông dân TP. Bạc Liêu.

Sản xuất chưa bứt phá

Liêu hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để nông nghiệp phát triển và tăng trưởng cao, song, năm 2019, sản xuất nông nghiệp vẫn chưa tạo những đột phá mới. Về cây lúa, diện tích canh tác của thành phố có 1.609ha, đạt 100% kế hoạch (so với cùng kỳ không tăng); sản xuất rau màu hơn 4.560ha, đạt 100,11% kế hoạch; nuôi trồng và khai thác đánh bắt thủy sản cho tổng sản lượng 52.973 tấn (tôm 32.423,3 tấn, cá và thủy sản khác 20.550 tấn), đạt 105,% so với kế hoạch…

Nhìn vào con số trên cho thấy, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn TP. Bạc Liêu gần như bão hòa và chưa tạo được những đột phá mới. Điều đáng quan tâm là một số thế mạnh sản xuất lâu nay đã nhường lại vị trí cho các địa phương khác. Đơn cử như TP. Bạc Liêu từng là địa phương có diện tích nuôi tôm công nghiệp - bán công nghiệp lớn nhất tỉnh, nhưng nay đã đứng sau huyện Hòa Bình. Cụ thể, trong phát triển mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, đến nay TP. Bạc Liêu chỉ có 75 hộ dân và 10 công ty, doanh nghiệp thực hiện mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ cao với hơn 500ha.

Một vấn đề khác là sản xuất nông nghiệp của TP. Bạc Liêu đã và đang đương đầu với nhiều thách thức do quá trình sản xuất tạo ra. Đó là hệ thống thủy lợi, tưới tiêu còn nằm chung với nuôi trồng thủy sản, gây khó khăn cho quá trình cấp, thoát nước và xử lý môi trường; hệ thống tiêu thoát nước ở vùng sản xuất không đảm bảo; chưa đầu tư hệ thống điện cho sản xuất. Do vậy, trên 1.600ha đất sản xuất lúa ở 2 xã Vĩnh Trạch và Vĩnh Trạch Đông và một số diện tích ở phường 7, phường 1 bị ngập úng thường xuyên.

Cùng với đó, công tác khuyến nông gặp nhiều hạn chế. Do không có nguồn kinh phí nên các mô hình cây, con giống mới đã nghiên cứu thành công nhưng không được chuyển giao cho người sản xuất; chưa quy hoạch vùng chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn…

Với những bất cập trên, việc tổ chức quy hoạch lại sản xuất gắn với tăng cường đầu tư vốn cho phát triển hạ tầng, ứng dụng khoa học - công nghệ, nhất là việc phát triển mô hình nông nghiệp đô thị nhất thiết phải được quan tâm, tạo đột phá trong năm 2020.

Nông dân xã Hiệp Thành chăm sóc rau màu.​ Ảnh: T.A

Tập trung đầu tư

Để tháo gỡ và giải quyết những khó khăn tồn tại, năm 2020, TP. Bạc Liêu sẽ tiến hành nạo vét các kênh, mương thủy lợi, nội đồng bị bồi lắng, nhất là kênh cấp 2, cấp 3 và cấp 3 vượt cấp. Đào đắp các đê bao khép kín vùng sản xuất màu; trùng tu, sửa chữa và xây dựng mới các cống, bọng để ngăn chặn triều cường, đảm bảo tiêu thoát nước khi trời mưa to ở các vùng sản xuất thường xuyên bị ngập úng.

Bên cạnh đó, xây dựng quy hoạch vùng sản xuất màu, cây ăn trái trên địa bàn. Trên cơ sở đó, Phòng Kinh tế thành phố xây dựng kế hoạch chi tiết sản xuất vùng chuyên canh lúa, rau - màu, màu - cây ăn trái... theo quy hoạch. Đồng thời phát động nông dân cải tạo vườn tạp, tận dụng các bờ liếp ao, đầm trồng các loại cây ăn trái có giá trị; cải tạo diện tích mặt nước thành ao, hồ thẩm mỹ để nuôi các loại tôm, cua, cá, các động vật hoang dã quý hiếm phục vụ khách tham quan, du lịch...

Đặc biệt, năm 2020, TP. Bạc Liêu sẽ đẩy mạnh phát triển mô hình nông nghiệp đô thị. Đó là xây dựng, phát triển vùng rau - màu, hoa kiểng, sinh vật cảnh ở nội ô, ngoại ô thành phố, nhất là hai bên đường Tỉnh lộ 38, tuyến đường Nhà Mát, Vĩnh Trạch Đông... để vừa phục vụ du khách, vừa cung cấp sản phẩm cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Thực hiện đồng bộ các giải pháp và chính sách khuyến cáo các nhà vườn bảo tồn vườn cây nhãn cổ và cây xoài cổ để phục vụ du lịch. Tiếp tục chuyển giao quy trình kỹ thuật sản xuất rau an toàn theo chương trình VietGAP cho người sản xuất, kết hợp với kiểm tra chất lượng thuốc bảo vệ thực vật trên rau - củ - quả để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Kiểm tra thường xuyên chất lượng giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh; hướng dẫn các tập thể, cá nhân đăng ký nhãn hiệu và chất lượng sản phẩm theo quy định.

Về nuôi trồng và khai thác thủy sản, TP. Bạc Liêu sẽ chỉ đạo các phường, xã và cán bộ kỹ thuật quản lý chặt chẽ tình hình sản xuất tại địa phương; khuyến cáo nông dân chủ động trong việc quản lý các thông số môi trường trong ao nuôi; tuyên truyền nông dân không dùng hóa chất nằm trong danh mục cấm sử dụng cho ao nuôi nhằm hạn chế ô nhiễm, ảnh hưởng đến tôm nuôi; phải xử lý mầm bệnh trong ao nuôi mới được xả nước thải ra môi trường. Hướng dẫn các phường, xã và nông dân thực hiện tốt kế hoạch phòng chống dịch bệnh. Khuyến khích người nuôi thủy sản thành lập các tổ hợp tác, đội tự quản nhằm phát huy sức mạnh cộng đồng, hỗ trợ nhau trong sản xuất.

Vĩnh Chân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.