Nhịp sống đô thị

Giải phóng mặt bằng: Phải kiên quyết hơn nữa

Thứ Tư, 21/08/2019 | 15:48

Những năm qua, TP. Bạc Liêu là địa bàn thu hút nhiều dự án động lực và đây được xác định là lợi thế của thành phố. Tuy nhiên, một trong những thách thức mà thành phố đã và đang đối mặt là gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Tuyến đường Cao Văn Lầu (TP. Bạc Liêu) bị chậm tiến độ thi công do vướng giải phóng mặt bằng. Ảnh: K.T

Tính đến tháng 8/2019, trong tổng số 13 dự án đang triển khai trên địa bàn TP. Bạc Liêu chỉ có 3 dự án thực hiện xong công tác GPMB. Đó là dự án Trung tâm thương mại và dịch vụ Nguyễn Kim; khu đất phía Đông đường Bạch Đằng (giáp Thiền viện Trúc Lâm); và Dự án khu nông nghiệp nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao (xã Hiệp Thành); còn lại 10 dự án đều vướng GPMB.

Những khó khăn trong công tác GPMB trên địa bàn thành phố cho thấy, ngoài việc người dân chưa đồng thuận về giá bồi thường, vị trí tái định cư, cũng để lại nhiều bài học cần được đúc kết.

Một trong những bài học kinh nghiệm là các địa phương phải làm tốt công tác quản lý về đất đai. Bởi, do không làm tốt công tác này nên nhiều nơi đất đai bị người dân lấn chiếm và họ xem như tài sản của mình (như khu đất của Công ty Duyên Hải và Dự án khu bảo tồn kiến trúc và dịch vụ du lịch (khu B) Công tử Bạc Liêu). Còn việc định giá bồi thường, hỗ trợ tái định cư, nếu hộ nào cố tình dây dưa, cò kè thì được hỗ trợ thêm; những hộ nào tiên phong giao mặt bằng thì chịu thiệt!?

Vì vậy, để giải quyết các khó khăn này và đẩy nhanh tiến độ GPMB giao cho nhà đầu tư, việc ban hành đơn giá bồi thường phải nhanh, phải sát với thực tế và đúng đối tượng thụ hưởng chính sách. Đặc biệt, thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về pháp lý, và phải kiên quyết nói không với nạn “cò kè bớt một thêm hai”!? Nếu quy trình, hồ sơ đầy đủ và chế độ, chính sách được thực hiện đúng thì phải cưỡng chế nếu các hộ cố tình chống đối. Bởi lợi ích từ các dự án mang lại là phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nên không thể vì một hay vài hộ mà làm ảnh hưởng đến lợi ích chung. Sự kiên quyết này sẽ là giải pháp nền tảng, nhằm tránh tình trạng vài hộ dân không muốn giao mặt bằng thì lôi kéo các hộ khác theo đuôi, làm phức tạp thêm cho công tác này.

Thời gian tới, TP. Bạc Liêu sẽ thu hút thêm nhiều dự án động lực. Việc làm tốt công tác GPMB để giao đất sạch cho nhà đầu tư phải được xem là lợi thế cạnh tranh, nhằm thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến với thành phố ngày càng nhiều hơn.

Tư Đô Thị

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.