Nhịp sống đô thị

Du lịch homestay: Tại sao không?

Thứ Tư, 16/05/2018 | 17:15

Một trong những mô hình du lịch hấp dẫn du khách hiện nay là du lịch tại nhà (homestay). Sức hấp dẫn của mô hình này là tạo ra không gian để du khách tự trải nghiệm, tự khám phá và hòa mình với cộng đồng.

Biểu diễn đờn ca tài tử phục vụ du khách tại khu du lịch vườn nhãn  (TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.D

Trong tiếng Anh, từ “home” nghĩa là nhà và “stay” nghĩa là ở lại. Từ “homestay” mang ý nghĩa là ở như ở nhà, đó là việc du khách cùng ở và sinh hoạt với người dân thay vì lưu trú ở khách sạn. Mô hình du lịch này đã và đang phát triển mạnh ở nhiều địa phương. Bởi, ngoài việc được trải nghiệm từ các sinh hoạt thường ngày của người dân như: ra đồng bắt cá, làm rẫy, trồng hoa, thu hoạch trái cây… du khách còn được đắm mình trong không gian văn hóa của địa phương đó.

Nhiều du khách lâu nay khi đến Bạc Liêu thường nói thiếu sân chơi và không có chỗ để tiêu tiền, vậy TP. Bạc Liêu có nên xây dựng tua du lịch homestay tại khu du lịch biển nhãn hay không?

Thiết nghĩ, sẽ rất thú vị sau khi tham quan khu du lịch Phật bà Nam Hải, khu du lịch biển nhân tạo Nhà Mát, khu du lịch điện gió… du khách trở về khu du lịch vườn nhãn để ở trong những gian nhà cổ của người Hoa và cùng làm rẫy, bắt cá, tự nấu các món ăn mang đậm truyền thống được chế biến từ cải, từ cá; rồi đi tham quan vườn nhãn cổ bằng xe ngựa quanh các con đường nhỏ được trồng đầy hoa để đến với chùa Xiêm Cán đốt lửa trại, múa lâm-thôn trong tiếng trống sa-dăm dập dồn và âm thanh thánh thót từ dàn nhạc ngũ âm; hay ngồi dưới góc nhãn nghe đờn ca tài tử và thưởng thức các món hải sản tươi ngon được mang về từ biển…

Mô hình du lịch trên, TP. Bạc Liêu có thể thực hiện được. Điều đáng nói là mô hình du lịch này còn mở ra cơ hội trong việc bảo tồn nhãn cổ và giữ gìn các giá trị văn hóa khác khi tạo sinh kế cho người dân. Người dân sống được nhờ vào phát triển dịch vụ du lịch và khẩu hiệu “nhà nhà làm du lịch, người người làm du lịch” thật sự trở thành một phong trào thiết thực, phát triển rộng khắp.

Tư Đô Thị

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.