Nhịp sống đô thị

Góc nhìn đô thị

Để ý thức đi trước một bước

Thứ Tư, 18/11/2020 | 14:58

Một trong những đột phá mang tính chiến lược được Đảng bộ TP. Bạc Liêu xác định từ nay đến năm 2020 là “Tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị theo hướng hiện đại”. Đồng thời, tiếp tục thực hiện mục tiêu “xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp, văn minh, từng bước hiện đại” và phấn đấu trở thành đô thị loại I vào năm 2025.

Rác thải vứt bừa bãi gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị ở khu dân cư 577 (Phường 2, TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.Đ.T

Để hoàn thành mục tiêu quan trọng này, TP. Bạc Liêu sẽ huy động và tranh thủ nhiều nguồn lực đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng gắn với hiện đại hóa các công trình, kiến trúc và không ngừng mở rộng không gian thành phố. Tuy nhiên, cái quan trọng và cần làm hiện nay chính là nâng cao ý thức cho người dân trong việc hành xử với môi trường với tư cách là công dân của một đô thị văn minh. 

Bởi một đô thị dù có hiện đại đến mấy, nhưng nếu vẫn còn tồn tại cách hành xử thiếu văn minh thì cũng sẽ chẳng tiến bộ! Một trong những hành vi kém văn minh là việc vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường và gần như khu vực nào cũng có. Đặc biệt là ở khu dân cư Phường 2, Phường 5, khu Địa ốc (Phường 1)…, tuy có đội thu gom, xử lý rác nhưng tình trạng vứt rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường vẫn thường xuyên xảy ra. Trên tuyến kênh hở Phường 2, Phường 5, kênh Trà Kha và nhiều con kênh khác ở các xã vùng ven của TP. Bạc Liêu cũng luôn trong tình trạng rác thải trôi lềnh bềnh, mặc dù lực lượng đoàn viên - thanh niên thường xuyên tổ chức tổng vệ sinh.

Vì một thành phố xanh - sạch - đẹp, văn minh, từng bước hiện đại, thiết nghĩ vấn nạn này cần xử lý triệt để. Để làm được điều này, ngoài nâng cao ý thức cho người dân cũng cần phát huy vai trò giám sát của cộng đồng trong việc xử lý các hành vi vi phạm ở khu dân cư thông qua các buổi họp dân và bình xét gia đình văn hóa, phường văn minh đô thị, khu dân cư kiểu mẫu…

Tư Đô Thị

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.