Nhịp sống đô thị

Để du lịch phát triển bền vững!

Thứ Tư, 27/11/2019 | 16:54

Tuần Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu 2019 đã khép lại với nhiều thành công và tạo nên những ấn tượng trong lòng du khách. Thế nhưng, vẫn còn nhiều chuyện đáng bàn, nhất là khi TP. Bạc Liêu đang tập trung xây dựng thành phố du lịch.

* Một điểm giữ xe 2 bánh với giá 10.000 đồng/chiếc (phía sau Trung tâm Văn hóa tỉnh).

* Một điểm bán hải sản ở phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.A

Một trong những vấn đề đáng quan tâm hiện nay là việc làm du lịch theo kiểu “ăn xổi ở thì”, hay tranh thủ lễ hội để kiếm lợi. Đó là tình trạng “hét giá trên trời” vào đêm khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu 2019 với giá giữ xe 2 bánh là 10.000 đồng/chiếc! Rồi ở khu du lịch phường Nhà Mát kinh doanh các mặt hàng hải sản cao hơn giá ở các chợ điểm từ 10.000 - 20.000 đồng/kg…

Chuyện nâng giá ở các khu du lịch hay ăn theo lễ hội cứ tưởng là “chuyện vặt”, song những cái tưởng chừng rất nhỏ này lại làm mất lòng tin của du khách. Những việc làm ấy chẳng khác nào tạo nên những “hạt sạn”, làm mất đi hình ảnh đẹp về một thành phố du lịch thân thiện văn minh!

Điều cần bàn ở đây là ngoài vai trò quản lý nhà nước (mà trực tiếp là các địa phương còn buông lỏng, thiếu kiểm tra, giám sát), thì ý thức của một bộ phận người mua bán chưa được nâng cao; người dân chưa thấy được vai trò, trách nhiệm của mình trong phát triển du lịch bền vững.

Từ câu chuyện nhỏ về nâng giá và hét giá cũng trở thành vấn đề cần được ngành quản lý quan tâm. Trong đó, việc giáo dục, tuyên truyền để nâng cao ý thức, trách nhiệm và cả lòng tự hào cho người dân về một thành phố du lịch sẽ là giải pháp mang tính quyết định cho phát triển du lịch bền vững.

Tư Đô Thị

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.