Nhịp sống đô thị

Cuộc vận động Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”: Không ngừng phát huy hiệu quả

Thứ Tư, 21/08/2019 | 15:50

Thời gian qua, Hội LHPN TP. Bạc Liêu đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt cuộc vận động Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” do Hội LHPN Việt Nam phát động. “Năm không” là không đói nghèo, không có người thân vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học. “3 sạch” là sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.

Hội LHPN TP. Bạc Liêu hỗ trợ vốn và con giống cho hộ nghèo dân tộc Khmer xã Vĩnh Trạch Đông. Ảnh: T.A

Để thực hiện tốt cuộc vận động Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, Hội LHPN TP. Bạc Liêu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và xây dựng các mô hình thiết thực, hiệu quả nhằm thu hút hội viên, phụ nữ tham gia, gắn cuộc vận động này với thực hiện hoàn thành các tiêu chí trong XDNTM.

Các cấp Hội LHPN thành phố đã biên soạn các văn bản và phát động phong trào thi đua sâu rộng xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” đến từng tập thể, cán bộ, hội viên. Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thành phố đa dạng hóa các hình thức vận động. Đến nay, Hội LHPN thành phố đã tổ chức 60 buổi tuyên truyền thu hút trên 20.000 lượt người tham dự, cấp xã tổ chức 155 buổi tuyên truyền với 16.750 lượt người tham dự.

Để phát huy hiệu quả tuyên truyền, Hội LHPN thành phố đã chọn những nội dung phù hợp với đặc điểm, trình độ văn hóa và tập quán sinh hoạt của hội viên, nhất là hội viên dân tộc Khmer ở các xã vùng ven. Đơn cử như việc tuyên truyền lĩnh vực thứ nhất trong “5 không”  - không đói nghèo. Muốn vậy, tự thân hộ nghèo phải tích cực lao động sản xuất, chí thú làm ăn, nỗ lực vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại hay dựa dẫm vào cộng đồng, Nhà nước.

Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp với các chương trình hỗ trợ để hướng dẫn hội viên, phụ nữ cách làm ăn, áp dụng các mô hình kinh tế hiệu quả; tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn, tặng cây con giống, cất nhà ở; tặng học bổng, tặng thẻ bảo hiểm y tế, xe đạp cho con em hội viên nghèo… Thành lập các tổ hợp tác giúp nhau phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững.

Hiện nay, các cấp Hội LHPN thành phố đã thành lập 10 tổ hợp tác (với trên 170 thành viên) như: tổ nuôi heo, tổ nuôi vịt xiêm Pháp, tổ trồng rau màu… Đồng thời thành lập tổ, nhóm như: câu lạc bộ phụ nữ mua bán hiếu khách, văn minh, lịch thiệp; tổ phụ nữ mua bán thức ăn đường phố vệ sinh an toàn thực phẩm; dịch vụ nấu cỗ, giúp việc nhà, làm bánh… mang lại thu nhập và giải quyết nhiều việc làm cho chị em.

Đi đôi với phong trào giúp nhau giảm nghèo, phát triển kinh tế, Hội LHPN thành phố còn vận động hội viên, phụ nữ tích cực tham gia các hoạt động mang tính cộng đồng và xây dựng xã hội, gia đình tiến bộ, hạnh phúc. Cụ thể là Hội LHPN các xã, phường thường xuyên tổ chức các ngày thứ Bảy và Chủ nhật tình nguyện để ra quân làm sinh môi trường; vận động người dân cắt tỉa hàng rào cây xanh; phát quang bụi rậm; nhổ cỏ, trồng hoa kiểng trước nhà… Các nữ doanh nhân trên địa bàn thành phố cũng đã tham gia mô hình “Mỗi tháng có 1 ngày làm công tác xã hội” để tặng quà, xây nhà cho phụ nữ nghèo, trẻ em, phụ nữ khuyết tật… với tổng số tiền hỗ trợ (năm 2018) gần 500 triệu đồng.

Có thể nói, cuộc vận động Xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch" đã không ngừng phát huy hiệu quả và trở thành một phong trào có sức lan tỏa lớn trong hoạt động của hội viên, phụ nữ trên địa bàn thành phố.

Hồng Lĩnh

(Hội LHPN TP. Bạc Liêu)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.