Nhịp sống đô thị

Góc nhìn đô thị

Cần thay đổi mô hình nông nghiệp đô thị để phát huy hiệu quả nguồn tài nguyên đất

Thứ Tư, 09/12/2020 | 15:20

Thực tiễn trong những năm qua đã chứng minh, cây lúa chưa thể giúp nông dân của TP. Bạc Liêu làm giàu và năng suất bình quân cũng chỉ dừng ở 6 tấn/ha. Trong khi một số địa phương khác ở vùng sản xuất phía Bắc Quốc lộ 1A, năng suất lúa đã vượt hơn 7 tấn/ha và đang tập trung sản xuất giống lúa ST 24 và ST 25 để xuất khẩu. Vấn đề đặt ra ở đây là, với hơn 1.600ha canh tác, TP. Bạc Liêu có nên giữ lại diện tích trồng lúa hay sẽ chuyển đổi sang mô hình sản xuất khác?

Nông dân Phường 8 (TP. Bạc Liêu) chăm sóc lúa hè thu. Ảnh: T.A

Sở dĩ quan tâm đến vấn đề này vì đất trồng lúa của TP. Bạc Liêu xét về giá trị thì cao hơn rất nhiều so với đất nông nghiệp thông thường, do phần lớn đất trồng lúa nằm giáp với trung tâm thành phố, trong đó tập trung nhiều ở Phường 8 và ở một số xã vùng ven. Hay nói cách khác, diện tích sản xuất này sẽ là “đất vàng” nếu thành phố có quy hoạch và chuyển đổi sản xuất lúa sang mô hình khác như: mô hình nông nghiệp hữu cơ từ việc phát huy lợi thế của cây rau màu; khu du lịch sinh thái vườn từ việc cải tạo đất trồng lúa sang trồng cây ăn trái; đào ao nuôi cá làm du lịch sinh thái…

Nếu các mô hình này được áp dụng chắc chắn sẽ giúp nông dân mang lại nhiều lợi nhuận so với độc canh cây lúa. Mặt khác, trong quá trình đô thị hóa, đất ở khu vực thành phố sẽ giảm dần và các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao sẽ là ưu thế. Do vậy, bài toán hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích, nhằm phát huy lợi thế về vị trí địa lý, trung tâm kinh tế và thành phố du lịch cần được tính toán lại sao cho tài nguyên đất được phát huy hiệu quả nhất. Cũng như cần một “cú hích” trong việc chuyển đổi đất trồng lúa sang một mô hình khác gắn với tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững và mang lại giá trị gia tăng cao.

Tư Đô Thị

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.