Nhịp sống đô thị

Cần nâng tầm “Chợ quê ngày tết” thành sản phẩm du lịch

Thứ Tư, 13/02/2019 | 15:57

Có thể nói, một trong những hoạt động chào xuân Kỷ Hợi 2019 trên địa bàn TP. Bạc Liêu chính là tổ chức thành công hội xuân “Chợ quê ngày tết”. Từ hội xuân này đã gợi mở nhiều vấn đề và góp phần xây dựng nên mô hình, sản phẩm mới cho phát triển du lịch.

Năm 2019 là năm thứ hai TP. Bạc Liêu tổ chức hội xuân “Chợ quê ngày tết”, nhằm tái hiện lại không gian văn hóa và phong tục đón tết cổ truyền ở nông thôn. Việc “đưa quê” lên phố đã thu hút hàng ngàn lượt khách trong, ngoài tỉnh đến tham quan và điều đáng ghi nhận hơn cả chính là thông qua việc tổ chức phiên chợ đã phản ánh được tiềm năng du lịch của thành phố còn rất lớn và cần được quan tâm khai thác.

Du khách vui tết tại hội xuân “Chợ quê ngày tết”. Ảnh: K.T

Khung cảnh chợ quê đã được tái hiện gần như toàn diện, từ chiếc xuồng ba lá, cây cầu khỉ, mái nhà tranh…, cùng với các món bánh dân gian được chế biến thủ công như: bánh tét, bông lan, mứt gừng, mứt dừa… đã gợi lên không khí đầm ấm, nghĩa tình và sum vầy của tết quê. Bên cạnh đó là những câu ca vọng cổ, tiếng trống múa lân cùng những câu hát chào mời từ các gian hàng đã thật sự làm nức lòng du khách. Chị Hà Thị Thanh - du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh, cho biết: “Việc tổ chức hội xuân “Chợ quê ngày tết” ngay giữa thành phố là một cách làm rất hay và gia đình chúng tôi thật sự thích thú khi tham gia phiên chợ này. Đây không chỉ là sân chơi mà sẽ còn tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách nếu phiên chợ quê được nâng tầm thành sản phẩm du lịch mang tính truyền thống”.

Còn theo ý kiến của nhiều du khách khác, ngoài việc tổ chức hội xuân mang tính truyền thống để tạo thêm một sản phẩm du lịch, cũng cần quan tâm đến việc tổ chức phiên chợ quê ở một địa điểm khác để góp phần tôn vinh và tạo thêm sức hấp dẫn cho sản phẩm du lịch này. Vì vậy nên tổ chức phiên chợ quê ngay khu vực kè sông Bạc Liêu để tái hiện lại không gian xưa. Đó là cảnh chợ nổi trên bến dưới thuyền gắn với việc quy tụ các ghe chở hàng hóa, hoa kiểng tết… sẽ làm cho khu vực này trở nên nhộn nhịp và tạo nên một không gian văn hóa vốn là nét đẹp đặc trưng của vùng sông nước.

Ngoài ra, từ hội xuân lần này cũng xuất hiện thêm nhiều mô hình du lịch khác vốn chưa được khai thác, như biểu diễn nghệ thuật đường phố, ca hát và tấu nhạc tự do…, vốn là một trong những mô hình du lịch thu hút đông giới trẻ tham gia.

Từ việc tổ chức thành công hội xuân “Chợ quê ngày tết”, thiết nghĩ TP. Bạc Liêu cần nghiên cứu và nâng tầm, nhằm đưa hoạt động này trở thành một trong những sản phẩm phục vụ phát triển du lịch. Đồng thời, cần khai thác thêm các tiềm năng, lợi thế vốn có từ các sản vật của địa phương, đặc biệt là các đặc sản và phát huy giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc anh em…

Lư Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.