Nhịp cầu nhân ái

Xin cứu giúp em Thạch Vũ Khai chữa bệnh để tiếp tục đến trường

Thứ Sáu, 26/10/2018 | 17:13

Đang ngồi học, em Thạch Vũ Khai (lớp 5, Trường tiểu học Vĩnh Hậu A, xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình) bỗng nhiên nôn ói dữ dội, rồi ngất xỉu. Khai được đưa đến trạm xá và chuyển ra bệnh viện huyện, bệnh viện tỉnh với chẩn đoán xuất huyết nội sọ. Sau gần một năm điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. HCM), sự sống của Khai được giữ lại nhưng việc điều trị để hồi phục trí não thì vẫn còn mong manh, tùy thuộc vào lòng hảo tâm của các mạnh thường quân…

Thạch Vũ Khai là con trai duy nhất trong số 5 người con của anh Thạch Sóc Khum (SN 1973) và chị Thạch Thị Phương (SN 1981). Gia đình nghèo, sống nhờ vào việc mò cua, bắt ốc, bắt nghêu ven biển, tuy cuộc sống khó khăn, thiếu thốn nhưng cha mẹ của Khai rất quan tâm đến việc học hành của các con.

Không phụ sự vất vả của cha mẹ, Khai rất chăm ngoan, học giỏi. Câu chuyện hiếu học của cậu học trò nghèo không còn xa lạ với người dân sở tại. Nhưng rồi, bi kịch cuộc đời đã xảy ra khi em đột nhiên xỉu ngay trên bàn học. Mẹ của Khai vẫn còn nghẹn ngào khi nhắc về câu chuyện xảy ra cách đây hơn 1 năm: “Người ta nói con tôi bệnh nặng lắm. Biết tôi không có tiền nên kêu tôi chuẩn bị tâm lý đưa con về… Tôi nhất quyết không chịu và tiếp tục đưa con lên Bệnh viện Chợ Rẫy”.

Khai được cứu sống, nhưng bị hẹp khí quản phải kết hợp phẫu thuật - điều trị xuyên suốt. Bỏ lại đứa con út mới 6 tháng tuổi ở nhà với người con gái lớn, vợ chồng anh Khum đã trải qua hành trình gian khó tại TP. Hồ Chí Minh. Khi ấy, chỉ 20.000 đồng trong túi với bộ quần áo trên người - thế mà hành trang ấy đã cứu được Khai trong nửa năm nằm viện. Đói khát, thiếu thốn là chuyện hiển nhiên, nhưng trong sự cùng cực đó, vợ chồng anh Khum đã kêu cứu khắp nơi để được điều trị cho con với chi phí hàng trăm triệu đồng.

Khai xuất viện với niềm hy vọng lớn, các bác sĩ cho biết trí não em có khả năng phục hồi, nếu được điều trị và chăm sóc tốt. Thời gian ở nhà, em được tập vận động, thỉnh thoảng nói được, nhưng còn ngọng nghịu. Từ ngày bị bệnh, khao khát được tiếp tục đi học trong cậu bé càng mãnh liệt hơn. Khai viết trên tập học trò: “Con muốn đi thăm trường”. Vậy là để con vui, mỗi ngày vợ chồng anh Khum thay phiên nhau chở Khai đi, em đứng ngoài cổng nhìn ngắm mãi, rồi mới chịu về. Có lần, đang ngồi trên xe cha chở ra bệnh viện, Khai đột nhiên kéo áo cha liên tục ra hiệu dừng xe lại. Anh Khum đau xé lòng khi nghe con nói: “Cha dừng đây cho con nhìn mấy bạn tan học hết, nghen cha!”.

Bệnh viện Chợ Rẫy hẹn tái khám và tiếp tục làm phẫu thuật nong khí quản cho Khai vào tháng 3/2018, nhưng hoàn cảnh quá khó khăn, đến nay gia đình vẫn chưa có tiền đưa em nhập viện. Mọi sự giúp đỡ, xin liên hệ về anh Khum, số điện thoại: 0377017522, hoặc Tòa soạn Báo Bạc Liêu: 02913.829598.

Đình Hải

Em Thạch Vũ Khai (bìa trái) cùng mẹ và em gái. Ảnh: Đ.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.