Nhịp cầu nhân ái

Nỗi bất hạnh của một gia đình

Thứ Sáu, 31/10/2014 | 15:22

Tật nguyền ở chân, làm ăn thất bại phải tha hương làm thuê xứ người; người con trai lớn thiệt mạng trong một vụ tai nạn; con trai út là Võ Hoàng Kha hiện nằm một chỗ vì suy thận mãn tính giai đoạn cuối… là hoàn cảnh bi đát mà bà Nguyễn Thị Nguyệt (ấp Tràm I, xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) đang gánh chịu.

Bà Nguyệt bên đứa con trai đang đối mặt với tử thần. Ảnh: Đ.H

Trước đây, gia đình bà Nguyễn Thị Nguyệt từng có 4 công đất ruộng. Tuy nhiên, do mùa màng thất bát liên miên nên cả gia đình phải khăn gói lên Bình Dương làm thuê kiếm sống. Bươn chải vất vả nơi xứ người chưa bao lâu thì người con trai lớn vừa bước qua tuổi 20 của bà Nguyệt đã ra đi trong một vụ tai nạn giao thông. Nỗi đau mất con của một người mẹ chưa kịp nguôi ngoai thì 2 năm sau đó, bà Nguyệt tưởng chừng như mình không thể gượng dậy nổi khi biết tin con trai út của mình mắc bệnh suy thận mãn tính giai đoạn III.

Ngoài nỗi đau bệnh tật của con, bà Nguyệt còn gánh trên vai gánh nặng kinh tế, tinh thần. Không đủ điều kiện và số tiền hàng trăm triệu đồng để ghép thận, từ năm 2012 đến nay, mỗi tuần Kha phải đến bệnh viện 3 lần để chạy thận (lọc máu nhân tạo) nhằm kéo dài sự sống. Ngoài việc được điều trị từ thẻ bảo hiểm y tế cấp cho hộ nghèo, gia đình bà Nguyệt phải chi thêm 2 triệu đồng/tháng để lọc thận, thuốc thang cho Kha.

Đất đai, tài sản có giá trị của gia đình đều lần lượt ra đi để dồn vào việc chữa trị cho Kha. Hiện tại, hai mẹ con bà Nguyệt phải ở tạm nhà của người em gái. Còn ông Võ Văn Chính (chồng bà Nguyệt) dù đã bước qua tuổi 60, nhưng hiện vẫn là lao động duy nhất trong gia đình. Với mức lương 3,5 triệu đồng/tháng, ông chỉ giữ lại 1,5 triệu đồng để chi trả tiền thuê nhà, ăn uống sinh hoạt, còn lại 2 triệu đồng ông gửi về cho vợ con.

Với Hoàng Kha, nỗi đau về bệnh tật em có thể cắn răng chịu đựng, nhưng nỗi đau lớn nhất của chàng trai trẻ kém may mắn này là không thể làm tròn chữ hiếu với cha mẹ. Điều khiến Kha không thể cam tâm là bỏ lại cha mẹ cô đơn trong tuổi già không người chăm sóc, không chỗ che mưa trú nắng, phải lang thang mưu sinh nơi xứ lạ quê người, nhưng với hoàn cảnh hiện tại của em thì lực bất tòng tâm…

Tận mắt chứng kiến gia cảnh khó khăn của gia đình bà Nguyệt, chúng tôi thật khó cầm được nước mắt. Mong rằng sẽ có nhiều vòng tay rộng mở cùng tiếp thêm nghị lực và niềm tin để gia đình bà Nguyệt có thể vượt qua nghịch cảnh. Mọi sự hỗ trợ, xin vui lòng gửi về Quỹ Tấm lòng vàng Báo Bạc Liêu, số điện thoại: 07813.829598, hoặc theo địa chỉ của gia đình.

Đình Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.