Nhịp cầu nhân ái

Những việc làm ý nghĩa của Hội Ung thư tỉnh

Thứ Sáu, 25/11/2016 | 15:50

Sẵn sàng lắng nghe, sẻ chia và động viên tinh thần người bệnh, tư vấn cách thức điều trị, chế độ ăn uống; tặng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn… là công việc khá thường xuyên của Ban Chấp hành Hội Ung thư tỉnh (gọi tắt là Hội). Những việc làm tuy thầm lặng ấy lại mang một ý nghĩa lớn giúp người bệnh thêm dũng khi đối diện với thực tại, giữ tinh thần lạc quan để chiến đấu với bệnh tật.

Đại diện Ban Chấp hành Hội Ung thư tỉnh và BHXH huyện Vĩnh Lợi tặng thẻ BHYT cho gia đình em Nguyễn Tú Linh. Ảnh: Đ.H

Mới đây, đại diện Hội đã đến thăm hỏi sức khỏe của chị Phạm Kim Loan (huyện Vĩnh Lợi). Năm 2015, khi bác sĩ chẩn đoán mình mắc bệnh Carcinom ống tuyến vú xâm nhập, do không có tiền điều trị nên chị Loan chỉ uống thuốc nam cầm chừng và bệnh đã di căn qua gan, phổi, xương gây đau nhức… Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn, Hội đã tặng thẻ BHYT cho chị Loan. Nhờ có thẻ BHYT, chị Loan được điều trị và bệnh có chuyển biến tốt. Chị Loan xúc động nói: “Cảm ơn mọi người đã giúp tôi. Tôi hứa sẽ ráng điều trị, không bỏ cuộc…”.

Một trường hợp khác ở huyện Vĩnh Lợi cũng nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Hội là em Nguyễn Tú Linh (học sinh cấp II). Dù mắc bệnh bạch cầu máu cấp nhưng Linh rất ham học, ngặt nỗi gia cảnh quá khó khăn. Mẹ đi giúp việc nhà, cha làm thuê làm mướn, cả gia đình đều dồn sức vào việc kiếm tiền chữa bệnh cho Linh. Vậy là Hội lại giúp gia đình 4 người của em có thẻ BHYT. Được điều trị đúng phác đồ, sức khỏe của Linh dần cải thiện, da dẻ hồng hào và em đi học đều. Khỏi phải nói, gia đình và bản thân Linh đã vui mừng đến độ nào.

Đây chỉ là 2 trong số nhiều gia đình được Hội giúp đỡ thời gian qua. Những tấm thẻ BHYT trên chính là nghĩa tình của Hội dành cho những bệnh nhân ung thư có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, phải kể đến sự giúp đỡ của Khoa Ung bướu Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu. Được biết, tiền hỗ trợ mua thẻ BHYT chủ yếu là của cá nhân chị Nguyễn Kim Thư - thành viên Ban Chấp hành Hội. Chị Thư đã trích từ tiền bán 200 quyển sách “Niềm tin chiến thắng” mà chị là tác giả. Bản thân đã trải qua quá trình điều trị 2 bệnh ung thư nên chị thấu hiểu những trăn trở của người bệnh. Mỗi khi ai đó nhờ tư vấn về chế độ dinh dưỡng, ứng phó với bệnh, chị Thư đều nhiệt tình hỗ trợ trong giới hạn của mình. Từ đó mà nhiều bệnh nhân đã có thêm niềm tin vào cuộc sống.

Bên cạnh những khó khăn, Hội có được thuận lợi là một số thành viên của Hội hiện đang công tác, hoặc đã nghỉ hưu trong ngành Y tế, như: Thầy thuốc nhân dân Trần Lệ Minh - nguyên Giám đốc Sở Y tế Bạc Liêu, bác sĩ Võ Minh Phúc - nguyên Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AISD tỉnh, bác sĩ Trần Thanh Tùng - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế, bác sĩ Lê Thanh Châu - Trưởng Khoa Ung bướu Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu… Các bác sĩ không chỉ tận tình giải đáp những thắc mắc của hội viên trong quá trình điều trị bệnh mà còn thường xuyên tổ chức những buổi tập huấn giúp hội viên nâng cao nhận thức để quá trình điều trị đạt kết quả tốt nhất.

Đ.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.