Nhịp cầu nhân ái

Một hoàn cảnh bi đát cần được giúp đỡ

Thứ Hai, 12/11/2018 | 16:40

Ở cái tuổi 73, lẽ ra bà Trịnh Thu Hà (ngụ xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) phải được an nhàn bên con cháu. Thế nhưng, ở cái tuổi xế chiều này bà Hà lại phải bươn chải làm thuê để nuôi hai cháu nội.

Bà Trịnh Thu Hà cùng 2 cháu nội bên căn nhà dột nát. Ảnh: T.L

Trước đây, gia đình bà Hà cũng thuộc diện đủ ăn. Hai vợ chồng chí thú làm ăn, nuôi dạy các con lớn khôn rồi dựng vợ gả chồng. Nhưng rồi tai ương ập đến khi chồng bà đổ bệnh, thế là bao nhiêu tài sản, đất đai lần lượt ra đi theo những đơn thuốc. Rồi người chồng cũng mất, gia sản chẳng còn gì ngoài căn nhà cũng mục nát. Các con vì quá nghèo khổ nên không thể đỡ đần mẹ tuổi xế chiều. Đau lòng hơn là người  con trai của bà đột ngột mất sớm để lại cho bà hai đứa cháu nhỏ dại.

Cái nghèo cái khó bủa vây, tuổi cao lại phải nuôi cháu mồ côi, để có cái ăn, bà thuê 2 công đất rồi tự tay cấy trồng. Dù tuổi cao sức yếu nhưng bà cũng gắng gượng làm, bởi nếu thuê người làm thì sẽ không còn gì để ăn. Trong hai người cháu, có một bé 12 tuổi, vì thấy cháu ham học nên bà cố gắng đi làm thuê (nhổ cỏ mướn, cấy lúa, kéo mạ...) để có tiền lo cho cháu đến trường và có cái ăn hằng ngày.

Do lao động quá sức nên mới đây bà Hà đổ bệnh. Trong nhà còn nuôi một bầy vịt nhưng bà không chăm sóc nổi đành phải bán tháo. Khi bà khỏe lại thì không còn khả năng nuôi lại bầy vịt mới.

Bản thân đã khổ, lo cho cái ăn vất vả là vậy, thế nhưng cái ở cũng không ổn khi căn nhà rệu rã, hai bên vách mục nát, trống huơ trống hoác mặc cho mưa tạt gió lùa. Không tiền mua lá dựng vách mới, bà Hà đành đi xin mấy cái bao nylon che vách, nhưng lại không che nổi những trận mưa lớn. Mỗi lần trời mưa, nước tạt tứ phía, cuộc sống vô cùng khổ sở.

Ông Đoàn Thanh Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Châu Thới, nhận xét: “Gia đình bà Hà thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống có thể nói là rất khổ. Tuổi đã cao mà bà vẫn phải lao động vất vả để nuôi hai cháu mồ côi. Vừa qua, UBND xã hỗ trợ bà 5 triệu đồng để chăn nuôi, cải thiện bữa ăn và cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên, căn nhà bà ở đã dột nát, trong khi nguồn lực của xã có giới hạn, vì vậy rất mong người hảo tâm hỗ trợ, giúp bà có căn nhà lành lặn để ở”.

Thùy Lâ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.