Nhịp cầu nhân ái

Hoàn cảnh đáng thương của một gia đình

Thứ Sáu, 23/11/2012 | 18:52

Đó là trường hợp của bà Phạm Thị Ba (77 tuổi, nhà  ở cuối đường Hồ Minh Luông, khóm 3, phường 5, TP. Bạc Liêu) - người được Nhà nước tặng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhất.

Vách trước căn nhà của bà Ba nghiêng hẳn về phía sau. Căn nhà nằm trong diện bị giải tỏa của dự án khu dân cư phường 5. Căn nhà xiêu vẹo này che nắng che mưa cho 5 mảnh đời khó nhọc. Con bà Ba, anh Lâm Văn Tải (47 tuổi) hơn 2 tháng trước bỗng phát bệnh nặng. Nằm viện nửa tháng, hết tiền, đành trở về nhà. Chỉ trong một thời gian ngắn, căn bệnh đã lấy hết sức lực, sức sống của anh Tải. Giờ đây, anh nằm liệt giường với tấm thân da bọc xương. Họng đau, uống nước khó nhọc và thường xuyên mệt mỏi.

 Bà Phạm Thị Ba và người con bị bệnh nằm liệt giường. Ảnh: N.Q

Trước khi đổ bệnh, anh Tải có sức vóc khá cường tráng, làm nhiều việc kiếm sống: bắt ba khía, làm thuê và tham gia đội mai táng của phường. Nay gánh nặng cuộc sống gia đình dồn lên vai vợ anh. Vài chục ngàn tiền công giặt đồ mướn mỗi ngày “như gió vào nhà trống”. Do đó, bà Ba cũng phải “đi làm”. Nơi nào hoặc chùa nào có bố thí gạo là bà tìm đến. Chị Trần Thị Thu Đông, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội VH-NT tỉnh cùng những người hảo tâm vừa đến thăm và hỗ trợ gia đình bà Ba 5 triệu đồng để điều trị bệnh cho anh Tải. Chị Thu Đông cho biết: “Vì sức yếu nên có lúc bà Ba còn đi ăn xin...”.

Qua nói chuyện với những người công tác ở Ban nhân dân khóm 3 (phường 5) thì được biết hộ bà Ba là hộ nghèo. Nhưng sổ hộ nghèo của gia đình này đang “trong giai đoạn gia hạn” nên anh Tải không có bảo hiểm y tế dành cho người nghèo, gia đình bà Ba không được hưởng chính sách dành cho hộ nghèo đã mấy tháng qua. Và chúng tôi còn được biết bà Ba chưa được hưởng chính sách theo Quyết định 290 của Chính phủ đối với người có công với cách mạng.

Hoàn cảnh gia đình bà Ba đang rất khó khăn, rất mong chính quyền, cơ quan chức năng sớm giải quyết các chế độ, chính sách cho bà và gia đình bà. Đồng thời, các mạnh thường quân hãy vì hoàn cảnh đáng thương của gia đình bà Ba mà mở rộng vòng tay nhân ái. Mọi sự giúp đỡ xin gởi về gia đình bà Ba (theo địa chỉ trên), hoặc Tòa soạn Báo Bạc Liêu, số 16, đường Lê Văn Duyệt, phường 3, TP. Bạc Liêu; điện thoại (0781) 3829598.

Mạnh Quân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.