Mô hình nhà nông

Xã Ninh Quới: Hiệu quả từ mô hình hầm biogas trong chăn nuôi

Thứ Sáu, 24/02/2017 | 15:58

Thời gian gần đây, cấp ủy, chính quyền xã Ninh Quới (huyện Hồng Dân) tập trung tuyên truyền, vận động người dân thực hiện mô hình xây dựng hầm biogas trong chăn nuôi. Bước đầu mô hình này đem lại hiệu quả thiết thực trong việc bảo vệ môi trường, giúp người dân tiết kiệm được gas và củi đốt trong sinh hoạt.

Người dân xã Ninh Quới (huyện Hồng Dân) sử dụng khí từ hầm biogas để nấu ăn. Ảnh: M.T

Theo lãnh đạo UBND xã Ninh Quới, tổng đàn gia súc (chủ yếu là heo) của xã có hơn 15.000 con/năm. Với số lượng heo trên, chất thải xả ra môi trường rất nhiều. Trong khi đó, phân và chất thải chăn nuôi có nồng độ ô nhiễm cao, nhiều sinh vật gây bệnh, nếu không được xử lý sẽ tác động mạnh đến môi trường nước, không khí, đất và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân xung quanh.

Do vậy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhiều hộ chăn nuôi có quy mô lớn ở địa phương xây dựng hầm biogas. Từ đó, phân và chất thải trong chăn nuôi đều được xử lý trước khi thải ra môi trường, giúp giảm mùi hôi, hạn chế mầm bệnh lây truyền trên heo. Đặc biệt, người dân còn có được lượng khí đốt dồi dào, giúp tiết kiệm được gas và củi, bảo vệ môi trường.

Ông Trần Văn Ngân (ấp Ninh Bình, xã Ninh Quới) là một trong những hộ có quy mô chăn nuôi heo khá lớn ở địa phương, hàng năm gia đình ông xuất bán gần 200 con heo thịt. Mặc dù gia đình ông có đào ao để xử lý phân và chất thải, nhưng vẫn không đảm bảo vệ sinh. Từ khi được địa phương vận động, gia đình ông Ngân đã đầu tư hơn 10 triệu đồng để xây hầm biogas. Hầm biogas vừa giúp gia đình ông tiết kiệm được gas và củi đốt, vừa giúp đảm bảo vệ sinh môi trường.

Gia đình bà Khưu Thị Hà (ngụ cùng ấp với ông Ngân) trước đây cũng đào ao để xử lý phân và chất thải trong chăn nuôi heo. Song, mỗi năm gia đình bà Hà nuôi cả trăm con heo, lượng phân và chất thải xả ra rất nhiều, trong khi đó phương pháp xử lý lại không phù hợp làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh. Cách đây vài tháng, được sự vận động của địa phương nên gia đình bà Hà chi hơn 14 triệu đồng để xây hầm biogas. Theo bà Hà: “Từ khi có hầm biogas đến nay, vệ sinh môi trường xung quanh nhà luôn được đảm bảo. Không những thế, hầm biogas còn cung cấp cho gia đình một lượng khí đốt dồi dào”.

Ninh Quới là một xã thuần nông, do đó, ngoài sản xuất lúa thì chăn nuôi heo cũng là một trong những nghề đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân. Hầu hết nhà nào cũng nuôi từ vài con heo trở lên, có những hộ nuôi từ vài chục đến hơn 100 con. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nên ý thức bảo vệ môi trường trong chăn nuôi của người dân được nâng lên, thể hiện rõ nhất là đến nay toàn xã đã có hàng chục hộ dân xây hầm biogas nhằm mục đích bảo vệ môi trường và sử dụng khí đốt.

MINH TOÀN

(Đài Truyền thanh huyện Hồng Dân)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.