Mô hình nhà nông

Vịt biển - vật nuôi mới ở vùng chuyển đổi

Thứ Hai, 19/12/2016 | 16:13

Thời gian qua, ngành chức năng huyện Phước Long đã triển khai một số mô hình sản xuất ứng phó với biến đổi khí hậu. Gần đây nhất là mô hình nuôi vịt biển được triển khai thử nghiệm ở vùng chuyển đổi, bước đầu cho kết quả khả quan.

Vịt biển - vật nuôi mới cho thu nhập ổn định. Ảnh: Q.V

Đầu tháng 8/2016, hộ ông Lê Quốc Việt (xã Phong Thạnh Tây B) được Trung tâm Thực nghiệm chuyển giao khoa học và công nghệ (KH&CN) huyện Phước Long hỗ trợ 100 con vịt biển giống, một phần chi phí thức ăn, hướng dẫn quy trình kỹ thuật chăm sóc. Ông Việt thiết kế chuồng nuôi vịt biển trên phần đất nuôi tôm quảng canh nước mặn của gia đình.

Nhờ có kinh nghiệm qua nhiều năm nuôi gà, vịt và được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn cách nuôi, nên sau gần 2 tháng chăm sóc, đàn vịt biển phát triển tốt, trọng lượng bình quân đạt khoảng 2kg/con, tỷ lệ hao hụt chỉ 3%.

Ông Việt cho biết: “Vịt biển là giống mới, rất thích nghi vùng đất ven biển và xâm nhập mặn. Loại vịt này tăng trọng nhanh hơn giống vịt địa phương từ 10 - 15% là vì chúng háu ăn và thích uống nước. Đặc biệt, ngay cả nước có độ mặn khoảng 15%o vịt biển vẫn uống được. Khả năng thích nghi cao với nguồn thức ăn, kể cả thức ăn công nghiệp, chuối cây và cám trộn lẫn với nhau”.

Theo đánh giá của Trung tâm Thực nghiệm chuyển giao KH&CN huyện, vịt biển không những có đặc tính ưu việt là sống trong điều kiện nước mặn, mà còn phù hợp với môi trường nước ngọt, lợ. Bên cạnh đó, thời gian sinh trưởng của vịt biển nhanh hơn so với các loài vịt thường, sức chống chịu dịch bệnh tốt, hiệu quả kinh tế cao. Sau khi thử nghiệm hiệu quả tại hộ ông Lê Quốc Việt, cấp ủy, chính quyền xã Phong Thạnh Tây B có kế hoạch nhân rộng mô hình nuôi vịt biển trên địa bàn xã trong thời gian tới.

Tuy nhiên, vấn đề người nuôi vịt lo ngại là giá con giống khá cao (khoảng 30.000 đồng/con), trong khi địa phương chưa cung ứng được con giống tại chỗ, mà phải đặt mua từ các tỉnh lân cận.

Để phát triển và nhân rộng mô hình nuôi vịt biển, ngành chức năng cần có giải pháp trong việc tạo nguồn con giống tại địa phương; liên kết, tạo đầu ra ổn định cho người chăn nuôi.

QUỐC VŨ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.