Mô hình nhà nông

Trồng rau an toàn trong nhà lưới: Hiệu quả cao

Thứ Hai, 24/04/2017 | 16:59

Nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đối với sản xuất nông nghiệp, Trạm Khuyến nông TP. Bạc Liêu đã xây dựng mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới kết hợp hệ thống tưới phun tự động tại xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) với diện tích 500m2.

Anh Lâm Hoàng Chanh thu hoạch cải rổ (trồng theo mô hình rau an toàn trong nhà lưới kết hợp hệ thống tưới phun tự động). Ảnh: T.Q

Mô hình triển khai tại hộ anh Lâm Hoàng Chanh (xã Vĩnh Trạch Đông). Tham gia mô hình, anh Chanh được trung tâm hỗ trợ 100% tiền giống; các vật tư khác như máy bơm, hệ thống nhà lưới và hệ thống tưới phun tự động cũng được hỗ trợ 30%.

Qua đánh giá bước đầu, trồng rau trong nhà lưới ngăn ngừa được côn trùng phá hại nên giảm tối đa lượng thuốc trừ sâu, chống ô nhiễm môi trường sinh thái; bảo vệ môi trường đất, nước; sản phẩm rau an toàn, góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. So với kiểu trồng rau thông thường trên cùng đơn vị diện tích, trồng theo mô hình này sản lượng rau có thể tăng từ 3 - 5%, lượng thuốc trừ sâu cũng giảm từ 2 - 3 lần phun/vụ. Không những thế, ưu điểm của mô hình là có thể tăng được số vòng quay thời vụ cho rau ăn lá từ 5 - 10 vụ/năm, có thể trồng quanh năm, ngay cả vào mùa mưa.

Ngoài việc tăng thu nhập, mô hình trồng rau trong nhà lưới còn tạo việc làm cho người lao động ở địa phương, tận dụng lao động nông nhàn, tạo ra tập quán sản xuất rau an toàn, phục vụ nhu cầu tiêu thụ tại chỗ, đồng thời cung cấp rau quanh năm cho thị trường, sản phẩm bán ra cao hơn thị trường 40%. Cùng với việc triển khai mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới, Trạm Khuyến nông thành phố còn bao tiêu đầu ra, giúp nông dân yên tâm sản xuất.

Từ hiệu quả ban đầu đạt được tại hộ anh Lâm Hoàng Chanh, thời gian tới, Trạm Khuyến nông TP. Bạc Liêu sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình trồng rau trong nhà lưới trên địa bàn thành phố để giúp người tiêu dùng tiếp cận được thực phẩm rau sạch, an toàn; đồng thời nâng cao chất lượng cạnh tranh cho nông sản Bạc Liêu.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.