Mô hình nhà nông

Trồng khoai lùn cho thu nhập khá

Thứ Hai, 24/12/2018 | 16:42

Những năm gần đây, người dân xã Hưng Phú (huyện Phước Long) chuyển đổi đất trồng màu kém hiệu quả sang trồng cây khoai lùn. Loại cây này ít tốn công chăm sóc, vốn đầu tư thấp, giá bán ổn định, người trồng có thu nhập khá cao.

Chị Phan Kim Thủy dọn gốc khoai chuẩn bị thu hoạch. Ảnh: C.L

Khoai lùn (còn gọi là củ lùn) mọc thành bụi cao khoảng 1m, lá màu xanh (giống như lá nghệ) dài khoảng 20 - 30cm, cuống lá đứng thành bẹ bao phủ thân. Khoai lùn hình tròn, cuống dài kết thành từng chùm, vỏ mỏng màu vàng nhạt, tua tủa những rễ phụ. Ruột củ khoai lùn màu trắng trong, phần nhân màu trắng đục chứa nhiều tinh bột. 

Hiện nay, nông dân xã Hưng Phú trồng hơn 1ha khoai lùn, tập trung nhiều ở ấp Mỹ Hòa. Theo các hộ trồng khoai: Khoai lùn rất dễ trồng, không mất nhiều công chăm sóc, thời gian từ khi xuống giống đến thu hoạch khoảng 9 tháng. Bình quân mỗi công cho năng suất hơn 2 tấn, với giá bán từ 15.000 - 20.000 đồng/kg (tùy thời điểm), người trồng thu lãi gần 20 triệu đồng/công.

Chị Phan Kim Thủy (ấp Mỹ Hòa, xã Hưng Phú) cho biết: “Năm 2018, tôi trồng 1 công khoai lùn, lãi gần 20 triệu đồng. Thấy trồng khoai lùn lời hơn trồng màu, không tốn nhiều công chăm sóc nên vụ này tôi trồng gần 2 công”.

Trồng khoai lùn, bà con chỉ cần mua giống vụ đầu, còn những vụ tiếp theo thì lấy phần thân khoai lùn để trồng. Ông Hồ Văn Hây, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hưng Phú, cho biết: “Mấy năm gần đây, nhờ trồng khoai lùn mà nhiều nông dân trên địa bàn xã có thu nhập khá cao. Tuy nhiên, bà con chỉ trồng khoai theo kinh nghiệm, chưa có kiến thức về cách phòng và trị bệnh cho cây. Vì vậy, sắp tới Hội sẽ tham mưu với UBND xã mở các các lớp tập huấn sản xuất, trong đó có hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây khoai lùn cho bà con”.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.