Mô hình nhà nông

TP. Bạc Liêu: Trồng ngải tím cho thu nhập cao

Thứ Ba, 11/10/2016 | 08:18

Thời gian gần đây, nhiều nông dân ở TP. Bạc Liêu đã trồng thành công cây ngải tím dưới gốc nhãn. Mô hình này mở ra cho nhà vườn một hướng đi mới trong sản xuất là trồng cây dược liệu.

Anh Ngô Kim Vũ (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) chăm sóc vườn ngải. Ảnh: P.Đ

Một trong những nông dân trồng ngải tím có diện tích lớn nhất ở khu vực đất giồng là anh Ngô Kim Vũ (xã Vĩnh Trạch Đông) với 6 công trồng nhãn xen cây ngải. Anh Vũ cho biết: “Hiện nay, diện tích cây ngải chỉ chừng 3 công, nhưng mỗi năm cho thu hoạch từ 200 - 250kg ngải. Các tiệm thuốc bắc đến mua loại dược liệu này với giá từ 120.000 đồng/kg trở lên. Mỗi năm, ngoài cây nhãn, thì cây ngải cho tôi thu nhập hơn 20 triệu đồng”.

Hiện nay, không chỉ các nhà thuốc, mà nhiều hộ nuôi tôm cũng tìm mua ngải vì bà con cho rằng ngải có tác dụng chữa bệnh cho tôm. Bên cạnh đó, trồng ngải xen với cây nhãn thì cỏ dại trong vườn không mọc được, rất thuận lợi cho việc chăm sóc cây nhãn.

Mỗi năm, cây ngải tím cho thu hoạch một lần. Sau khi thu hoạch, người trồng sử dụng nguồn giống ngải để trồng cho năm sau. Điều này có nghĩa là nông dân chỉ cần đầu tư chi phí cây giống lần đầu.

Theo ông Lâm Vĩnh Chân, Phó trưởng phòng Kinh tế TP. Bạc Liêu: “Cây ngải tím thuộc họ gừng - là một loài cây dễ trồng, cho năng suất cao. Đặc biệt, cây ngải tím không đòi hỏi khâu chăm sóc, bón phân hay sử dụng một loại thuốc hóa học nào nên rất phù hợp với việc phát triển nông sản sạch. Cây ngải tím có sức sống cao, ít bệnh. Việc nông dân ở TP. Bạc Liêu trồng xen cây ngải tím trong vườn nhãn cần được nhân rộng".

Thành công từ trồng cây ngải tím cho thấy hiệu quả của việc phát triển nông nghiệp đô thị đang ngày càng đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp. Tuy nhiên, khi nhân rộng mô hình trồng ngải tím, thiết nghĩ ngành quản lý cần có giải pháp hỗ trợ nông dân tìm kiếm đầu ra thay vì tiêu thụ nhỏ lẻ như hiện nay.

PHẠM ĐOÀN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.