Mô hình nhà nông

Thu nhập ổn định từ trồng rau bồ ngót

Thứ Hai, 05/06/2017 | 16:22

Trước đây, mảnh vườn hơn 2.000m2 của anh Lê Văn Cảnh (xã Hưng Phú, huyện Phước Long) chỉ trồng các loại hoa màu ngắn ngày. Do giá các mặt hàng không ổn định nên thu nhập của gia đình rất bấp bênh. Năm 2014, anh Cảnh cải tạo lại toàn bộ diện tích đất rẫy để trồng cây rau bồ ngót và anh đã thành công.

Anh Lê Văn Cảnh thu hoạch rau bồ ngót. Ảnh: C.L

Năm đầu tiên trồng rau bồ ngót, anh Cảnh không cắt bán đồng loạt mà chỉ cắt tỉa, chừa lại một phần để rau phát triển xanh tốt và đâm nhiều nhánh con. Sau đó anh cắt nhánh để giâm cành, mở rộng diện tích canh tác. Chỉ một thời gian ngắn, hơn 2.000m2 đất rẫy của anh Cảnh đã được phủ xanh rau bồ ngót.

Theo anh Cảnh, cây bồ ngót phát triển nhanh vào mùa khô, không cần nhiều nước tưới. Vào mùa mưa, cần lên luống cao để tránh rau bị ngập úng, cây phát triển chậm. Cây rau bồ ngót ít bị sâu hại nên người trồng không cần sử dụng nhiều phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật. Trung bình từ 30 - 45 ngày là người trồng có thể thu hoạch rau một lần, và có thể thu hoạch quanh năm.

Hiện nay, rau bồ ngót được các thương lái thu mua tại vườn với giá từ 8.000 - 10.000 đồng/kg và không giới hạn số lượng thu mua nên người trồng yên tâm về đầu ra. Mỗi ngày, anh Cảnh thu hoạch 80 - 90kg rau bồ ngót, thu gần 1 triệu đồng. Nhờ vậy, gia đình anh Cảnh ổn định cuộc sống, xây căn nhà mới khang trang.

Khi kinh tế gia đình ổn định, anh Cảnh dành nhiều thời gian tham gia các hoạt động tại địa phương, cũng như hướng dẫn, hỗ trợ bà con trong ấp trồng rau bồ ngót.

Nhờ dám nghĩ dám làm, tìm ra hướng đi mới để nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập, gia đình anh Lê Văn Cảnh đã vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu chính đáng.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.