Mô hình nhà nông

Thoát nghèo nhờ nuôi sò huyết

Thứ Hai, 09/06/2014 | 17:40

Nhờ nuôi sò huyết kết hợp với tôm quảng canh thành công, nhiều nông dân xã An Phúc (huyện Đông Hải) đã vươn lên thoát nghèo.

Anh Nguyễn Văn Tửu thu hoạch sò huyết. Ảnh: P.Đ

Nhiều năm qua, đời sống của nông dân ở xã An Phúc (huyện Đông Hải) luôn phụ thuộc vào mô hình nuôi tôm quảng canh. Tuy nhiên, mô hình này chưa thể giúp họ làm giàu. Để phát triển kinh tế, bà con đã thử nuôi thêm nhiều loài thủy sản khác nhưng không thành công. Gần đây, một vật nuôi mới đang được bà con nhân rộng, đó là mô hình nuôi sò huyết trong ao tôm quảng canh.

Nuôi sò huyết trong ao tôm quảng canh ở xã An Phúc phát triển mạnh hơn 1 năm nay. Hiệu quả kinh tế mà mô hình này mang lại đã giúp không ít nông dân thoát nghèo.

Anh Nguyễn Văn Tửu (ấp Phước Thắng A, xã An Phúc) cho biết: “Gia đình tôi trước đây khó khăn lắm! Cả nhà chỉ có 4 công vuông nuôi tôm quảng canh, năng suất rất bấp bênh. Tôi phải đi làm thuê mà vẫn không thoát được cái nghèo. Năm 2013, thấy bà con nuôi sò huyết trúng nên tôi cũng mạnh dạn đầu tư 12 triệu đồng tiền con giống để nuôi. Cuối năm, tôi lời hơn 25 triệu đồng. Năm nay, tôi đầu tư 37 triệu đồng để mua con giống nuôi tiếp. Tôi đã bán được 2 đợt sò và đã lấy lại vốn. Giờ tôi chuẩn bị bán thêm 1 tấn sò còn lại trong ao, chắc cũng lời hơn 50 triệu đồng. Nhiều nông dân ở đây cũng thành công với mô hình này”.

Theo nhiều người, nuôi sò huyết có lãi cao hơn nuôi tôm quảng canh. Ngoài ra, sò huyết là đối tượng dễ nuôi, rủi ro thấp, đầu ra luôn ổn định.

Ở xã An Phúc hiện có 2 tổ hợp tác nuôi sò gồm 36 hộ với diện tích nuôi gần 40ha. Tuy nhiên, ngoài hiệu quả mà sò huyết mang lại, nhiều người nuôi cũng lo ngại vì đây là một đối tượng nuôi mới, bà con còn thiếu kiến thức, kinh nghiệm trong việc chăm sóc và phòng trị bệnh cho sò. Do vậy, ngành chức năng cần hỗ trợ nông dân về mặt khoa học - kỹ thuật, nhằm giúp nông dân ở xã An Phúc nuôi sò thành công, thoát nghèo.

Phạm Đoàn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.