Mô hình nhà nông

Ông Trần Hoàng Khởi: Thành công với mô hình cây tiêu “ôm” cây tràm

Thứ Hai, 28/01/2019 | 16:59

Cây tiêu "ôm" cây tràm đang được xem là mô hình sáng tạo, hiệu quả trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên vùng đất phèn mặn ở huyện Hồng Dân. Một trong những nông dân thành công với mô hình này là ông Trần Hoàng Khởi (xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân).

Ông Trần Hoàng Khởi chăm sóc vườn tiêu của gia đình. Ảnh: C.L

Ông Khởi là người đầu tiên đưa cây tiêu về trồng ở xã Ninh Hòa. Trước đây, đất vùng này nhiễm phèn nặng, chỉ trồng được cây tràm, mía, khóm, còn lúa thì làm được một vụ vào mùa mưa nhưng hiệu quả thấp. Ông Khởi từng trồng vú sữa, mãng cầu, bưởi… nhưng hiệu quả không cao, nên phải đốn bỏ để trồng tràm.

Năm 2010, ông Khởi nghe bà con bên bờ sông Cái Lớn (xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) dùng cây tràm để trồng tiêu (thay vì dùng nọc), cho thu nhập ổn định. Ông liền tìm đến tận nơi để tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm và xin giống về trồng thử. Nhận thấy mô hình này hiệu quả nên ông Khởi chiết dây tiêu để trồng lên đến 200 gốc tiêu. Hiện nay, vườn tiêu của ông Khởi đã được 2 - 3 năm tuổi và cho thu hoạch từ 1,5 - 2kg tiêu xanh/nọc tiêu (giá bán từ 170.000 đồng/kg). Thông thường, một nọc tiêu có thể thu hoạch trên 20 năm, và khi đó người trồng còn có thêm nguồn thu là cây tràm.

Về kỹ thuật trồng tiêu, ông Khởi chia sẻ: “Để trồng tiêu bên cây tràm, phải chọn cây tràm hơn một năm tuổi. Sau đó đào xung quanh rễ tràm từ 5 - 7 tấc (tiếp giáp với mặt nước), dùng vôi bột rải lên gốc tràm để hạ độ phèn rồi mới đặt dây tiêu, mật độ từ 1,5 - 2m một nọc tiêu, chỉ sử dụng phân chuồng. Với kỹ thuật này, cây tràm và cây tiêu không cạnh tranh dinh dưỡng, bảo đảm quá trình sinh trưởng”.

Thiết nghĩ, ngành Nông nghiệp huyện nên có biện pháp hỗ trợ kỹ thuật cho bà con cũng như có phương án phát triển cụ thể cây trồng này để người dân có điều kiện nhân rộng.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.