Mô hình nhà nông

Ông Phan Tái Thành: Nuôi con ăn học từ nghề bán củ cải muối

Thứ Hai, 30/11/2015 | 08:19

Ông Phan Tái Thành, còn gọi là ông Hai “xá bấu” (củ cải muối) ở ấp Mỹ Tường I, xã Hưng Phú, huyện Phước Long. Từ việc bán củ cải muối mà ông Thành nuôi 6 người con ăn học nên người.

Ông Phan Tái Thành (bìa trái) phân tích chất lượng củ cải muối. Ảnh: Q.V

Khi mới lập gia đình, vợ chồng ông Thành được cha mẹ cho 5 công đất ruộng để lập nghiệp. Thế nhưng, do sản xuất không hiệu quả nên gia đình luôn rơi vào cảnh túng thiếu. Vợ chồng ông phải làm thuê mới đủ sống. Khó khăn nhân lên bội lần khi cả 6 người con của ông đều đến tuổi đi học.

Cuộc sống của gia đình ông Thành vào thời điểm đó hết sức khó khăn. Song, vì tương lai của các con, vợ chồng ông không quản ngày đêm chăm chỉ lao động, chắt chiu từng đồng để lo cho con.

Trong một lần tình cờ đi qua vùng Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) thấy nhiều nông dân trồng và làm củ cải muối bán với giá rẻ. Thấy vậy ông Thành thu mua củ cải muối rồi đem xuống miệt Cà Mau để bán. Ban đầu ông bán với số lượng ít, sau thấy việc mua bán có hiệu quả nên ông dồn hết vốn liếng để mua bán củ cải muối và gắn bó với nghề này đến nay.

Hơn 20 năm bán củ cải muối, “lợi nhuận” lớn nhất mà ông Thành có được là 4 người con tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định, hai người con còn lại thì chọn học nghề và cũng đã có việc làm.

Giờ đây, dù đã ngoài 70 tuổi, mái tóc điểm bạc, nhưng trên gương mặt ông Thành vẫn rạng ngời niềm hạnh phúc khi nhìn thấy các con  mình trưởng thành và trở thành những công dân có ích cho xã hội. Và những năm 2011, 2012, gia đình ông Thành vinh dự được Hội Khuyến học huyện tặng danh hiệu Gia đình hiếu học.

QUỐC VŨ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.