Mô hình nhà nông

Ông Kiều Văn Năm: Nuôi gà lôi, lãi trên 100 triệu đồng/năm

Thứ Sáu, 04/09/2015 | 16:43

Những năm qua, nông dân trong tỉnh đã áp dụng nhiều mô hình mới mang lại thu nhập ổn định cho gia đình. Điển hình như ông Kiều Văn Năm (xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long) mỗi năm thu nhập trên 100 triệu đồng từ mô hình nuôi gà lôi (gà Tây).

Năm 2010, trong một lần qua tỉnh Hậu Giang thăm người quen, tình cờ ông Năm được giới thiệu về giống gà lôi. Thấy vậy, ông Năm mua cặp gà lôi giống về nuôi. Qua hơn 6 tháng thả nuôi, cặp gà bắt đầu sinh sản, và ông Năm tiến hành nhân giống. Sau hơn 2 năm, vườn nhà ông đã có trên 100 con gà giống.

Ông Kiều Văn Năm chăm sóc đàn gà lôi. Ảnh: C.L

Do không nắm được kỹ thuật chăm sóc nên đàn gà của ông Năm thường bị dịch bệnh và thiệt hại khá nhiều. Sau khi thất bại, ông Năm liền tìm tòi học hỏi, nghiên cứu tài liệu, dự các buổi tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi và trồng trọt, nhất là kỹ thuật nuôi gà lôi… Nhờ đó, đàn gà lôi thả vườn của ông Năm đã đạt kết quả như mong đợi. Thấy giống gà dễ nuôi, lớn nhanh mà không tốn nhiều chi phí thức ăn, nên nhiều người tìm đến nhà ông mua giống về nuôi. Với giá 70.000 đồng/con, trung bình mỗi tháng ông Năm thu nhập 4 - 5 triệu đồng từ việc bán gà giống.

Ông Năm cho biết: “Gà lôi rất dễ nuôi. Chỉ cần bỏ vốn đầu tư con giống, còn nguồn thức ăn thì có thể tận dụng những thứ sẵn có ở địa phương như: lục bình, bèo, rau muống… Giá gà thịt trên thị trường hiện nay cũng khá cao, khoảng 100.000 đồng/kg và đang hút hàng. Hiện nay, mỗi tháng tôi bán từ 4 - 5 con gà (trọng lượng từ 3 - 4kg/con). Đây là nguồn thu nhập khá ổn định cho gia đình”.

Việc nuôi gà lôi đã giúp ông Kiều Văn Năm có nguồn thu nhập ổn định với trên 100 triệu đồng/năm.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.