Mô hình nhà nông

Ông Đỗ Hoàng Hôn: Tăng thu nhập từ nuôi rắn hổ hèo

Thứ Hai, 20/02/2023 | 16:45

Thời gian qua, nhiều hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Vĩnh Lợi đã triển khai, thực hiện có hiệu quả các mô hình kinh tế, qua đó góp phần tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình. Điển hình như mô hình nuôi rắn hổ hèo của ông Đỗ Hoàng Hôn (ảnh) - hội viên Hội CCB ấp Trần Nghĩa (xã Vĩnh Hưng).

Trước khi bắt tay vào nuôi 20 con rắn giống, ông Hôn đã tìm hiểu kỹ thuật nuôi qua các trang mạng xã hội và trực tiếp tham quan một số nơi nuôi rắn hổ hèo để nắm cách làm chuồng trại, điều kiện thích nghi, quá trình sinh trưởng, sinh sản của vật nuôi. Ông Hôn chia sẻ, rắn hổ hèo rất dễ nuôi, ít bệnh, khâu chăm sóc đơn giản so với các vật nuôi khác. Thức ăn chủ yếu của chúng là chuột, cóc, ếch, nhái - có nhiều ở địa phương nên ông Hôn đi tìm bắt các con vật này để giảm được một phần chi phí chăn nuôi.

Sau một năm nuôi, trọng lượng của mỗi con rắn hổ hèo từ 2 - 3kg và bắt đầu sinh sản, trung bình mỗi con rắn cái đẻ được 15 trứng. Qua 2 tháng ấp trứng đã nở được hơn 100 rắn con. Cứ thế, tính từ năm 2017 - 2022, ông Hôn xuất bán hơn 250 con rắn hổ hèo thương phẩm với giá từ 500.000 - 800.000 đồng/kg, thu lãi trên 250 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn bán hàng trăm con rắn giống cho người dân có nhu cầu nuôi, thu về khoảng 50 triệu đồng. Hiện tại, trong chuồng nuôi của ông Hôn có 30 con rắn hổ hèo bố mẹ và hơn 100 con rắn thương phẩm. Thành công từ mô hình nuôi rắn hổ hèo là động lực để ông Hôn tiếp tục mở rộng quy mô chuồng trại, nhân thêm số lượng đàn rắn, tăng thu nhập cho gia đình.

“Không chỉ nỗ lực, chí thú làm ăn, ông Đỗ Hoàng Hôn còn nhiệt tình tham gia các hoạt động, phong trào do Hội CCB phát động. Sau khi thực hiện thành công mô hình nuôi rắn hổ hèo, ông Hôn đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn xây dựng mô hình phát triển kinh tế cho hội viên Hội CCB xã. Qua đó tuyên truyền, khuyến khích hội viên Hội CCB nói riêng, người dân nói chung đẩy mạnh việc cải tạo, chuyển đổi cây trồng - vật nuôi phù hợp với điều kiện của địa phương, đem lại giá trị kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình”, ông Nguyễn Hoàng Nhu - Phó Chủ tịch Hội CCB xã Vĩnh Hưng, nhận xét.

Phát triển mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện của địa phương là điều rất quan trọng và mô hình nuôi rắn hổ hèo thành công của ông Đỗ Hoàng Hôn là động lực để các hộ gia đình khác làm theo.

Văn Mẫn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.