Mô hình nhà nông

Ông Châu Văn Liệt: Khá lên từ mô hình V-A-C

Thứ Hai, 30/07/2018 | 16:19

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên ông Châu Văn Liệt (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) cần cù, chịu khó lao động với quyết tâm vượt qua khó nghèo. Sau bao năm nhọc nhằn, cuối cùng ông Liệt cũng đã thành công với mô hình V-A-C (vườn - ao - chuồng).

Bước đầu, ông Liệt cải tạo diện tích gần 2.000m2 đất vườn tạp sau nhà làm chuồng nuôi hơn 100 con vịt thịt và gần chục con heo, đào 2 ao quanh nhà để thả cá. Sau khi thu hoạch vụ đầu có lãi khá, ông Liệt tiếp tục tăng đàn và mở rộng diện tích chăn nuôi.

Với sự cần cù của ông, mảnh đất hoang ngày nào nay trở thành một mô hình gia trại V-A-C với quy mô hoàn chỉnh. Gia trại có tổng diện tích 3.000m² được ông quy hoạch: 2.000m² đất dành cho trồng cây, 500m² đất để đào ao thả cá, diện tích đất còn lại xây dựng chuồng trại để nuôi heo, gà, vịt... Với mô hình này, mỗi năm ông thu nhập gần 100 triệu đồng. Nhờ áp dụng mô hình V-A-C mà đời sống gia đình được cải thiện.

Đi lên từ gian khó nên ông Liệt thấu hiểu nỗi khổ của người nông dân nghèo. Vì vậy, ngoài việc chia sẻ với bà con những kinh nghiệm sản xuất, ông rất sẵn lòng đóng góp vào quỹ giảm nghèo, tham gia làm giao thông nông thôn ở địa phương…

Mô hình V-A-C của ông Châu Văn Liệt có quy mô không lớn, song cũng rất hiệu quả trong việc phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện đất đai của gia đình. Câu chuyện vượt khó của ông Liệt là động lực giúp các hộ nông dân khác nỗ lực vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống tốt đẹp.

Khôi Nguyên

Ông Châu Văn Liệt chăm sóc đàn vịt. Ảnh: C.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.