Mô hình nhà nông

Nuôi chim trĩ cho lãi cao

Thứ Sáu, 11/03/2016 | 15:49

So với các vật nuôi khác, chim trĩ được xem là vật nuôi cho thu nhập cao. Bên cạnh việc dễ nuôi, có thể nhân rộng phát triển đàn, đầu ra của chim trĩ gần như luôn hút hàng.

Chị Nguyễn Thị Huyền (thị trấn Quảng Phú, huyện Cư Mgar, tỉnh Đăk Lăk) là người tiên phong và thành công với mô hình nuôi chim trĩ.

 Cơ sở nuôi chim trĩ của chị Nguyễn Thị Huyền. Ảnh: T.L

Xuất thân từ một gia đình nghèo, không đất sản xuất, nhưng với quyết tâm vượt qua khó khăn, chị Huyền đã thuê 1ha đất rẫy với giá 12 triệu đồng/năm để lập nghiệp. Ban đầu chị nuôi thử nghiệm 200 con chim trĩ đỏ khoang cổ. Sau 9 tháng nuôi, đàn chim sinh trưởng và phát triển nhanh. Từ đó chị chọn 100 con chim mái để đẻ trứng, số còn lại đem bán để thu hồi vốn.

Sau đó, chị Huyền thành lập trang trại nuôi với khoảng 12.000 con chim trĩ đỏ khoang cổ và 2.000 con chim trĩ xanh. Trong đó, có 500 con chim nuôi sinh sản để cung ứng con giống ra thị trường. Chim trĩ được bán cho các nhà hàng trong và ngoài tỉnh. Với giá bán trung bình 180.000 đồng/kg, chị Huyền lãi từ 500 - 700 triệu đồng/năm.

Chị Huyền cho rằng: “Chim trĩ dễ nuôi, có sức đề kháng tốt. Loài chim này thường bay xa nên phải làm chuồng và rào lưới kín. Về thức ăn, có thể sử dụng bắp, lúa, cám, gạo phối trộn theo từng giai đoạn nuôi chim trĩ để giảm chi phí đầu tư”.

Nhiều bà con trong vùng đã tìm đến chị Huyền để học hỏi bí quyết nuôi chim trĩ. Cùng với đó là thành lập “nhóm hộ chăn nuôi chim trĩ”.

Ở tỉnh Bạc Liêu, một số hộ ở huyện Phước Long, TP. Bạc Liêu… cũng nuôi chim trĩ. Tuy nhiên, chủ yếu là để làm cảnh chứ chưa xây dựng trang trại chăn nuôi cung cấp thịt, trứng thương phẩm. Do vậy, mô hình nuôi chim trĩ cần được ngành quản lý và các địa phương nghiên cứu. Bởi, diện tích đất sử dụng nuôi chim trĩ không lớn, nguồn thức ăn có sẵn, nhưng lợi nhuận thu được khá cao.

Hai Lúa (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.