Mô hình nhà nông

Nông dân Lê Minh Có: Trồng khoai môn cho lợi nhuận khá

Thứ Sáu, 11/09/2015 | 15:13

Trồng khoai môn ít tốn công chăm sóc, không tốn nhiều chi phí, song lợi nhuận thu được gần gấp đôi so với các loại rau màu khác. Đó là lời khẳng định của anh Lê Minh Có (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu). Từ việc trồng khoai môn, gia đình anh thu nhập hơn 60 triệu đồng/vụ.

Anh Lê Minh Có (bìa phải) cùng thương lái đến thăm rẫy khoai môn. Ảnh: C.L

Trước đây, anh Lê Minh Có trồng rau cải để bán. Thế nhưng, giá cả các mặt hàng này rất bấp bênh. Thấy các ấp lân cận bà con trồng khoai môn bán được giá cao, anh Có liền cải tạo 4.000m2 đất rẫy để trồng loại khoai này.

Đầu năm 2014, sau khi đã tìm hiểu về kỹ thuật trồng, anh xuống giống 7.000 bụi khoai. Nhờ chủ động trong việc xử lý dịch bệnh nên rẫy khoai của anh phát triển rất tốt. Sau 5 tháng trồng, vụ khoai đầu tiên của gia đình anh tới kỳ thu hoạch, được thương lái đến tận nhà thu mua với giá 10.000 đồng/kg. Ước tính vụ khoai này anh Có thu hoạch gần 7 tấn, bán lãi hơn 60 triệu đồng.

Anh Có chia sẻ: “Nếu so với các loại rau màu khác thì trồng khoai môn cho lợi nhuận gần gấp đôi. Tôi sẽ cải tạo toàn bộ diện tích đất rẫy của gia đình để trồng khoai môn chuẩn bị bán tết”.

Tuy nhiên, mô hình trồng khoai môn của nông dân hiện nay là tự phát, canh tác theo kinh nghiệm, thiếu tính bền vững, dễ bị thiệt hại khi xảy ra dịch bệnh do không biết cách điều trị phù hợp. Vì vậy, ngành Nông nghiệp các huyện, thị xã, thành phố cần tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc khoai môn cho bà con.

CHÍ LINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.