Mô hình nhà nông

Nhiều nông dân thoát nghèo nhờ trồng màu dưới ruộng

Thứ Sáu, 13/06/2014 | 17:59

Những năm qua, nhờ đưa cây màu xuống ruộng mà nhiều hộ nông dân trong tỉnh có thu nhập đáng kể, cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Trung bình mỗi đợt thu hoạch, nông dân lãi vài chục triệu đồng từ hoa màu.

Nông dân huyện Vĩnh Lợi chăm sóc rau màu trồng dưới ruộng. Ảnh: H.L

Nhiều nông dân ở huyện Hòa Bình khẳng định: trồng màu cho thu nhập ổn định hơn trồng lúa, nhất là trong thời điểm hiện nay. Nhờ giá rau màu tăng nên nông dân có lợi nhuận khá sau khi thu hoạch. Ông Lê Văn Nghiêm (ấp Nam Hưng, xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình) chia sẻ: “Với diện tích 7.000m2 trồng dưa leo, mỗi đợt thu hoạch (35 ngày) tôi lãi gần 40 triệu đồng. Từ khi áp dụng mô hình trồng màu dưới ruộng, đời sống gia đình tôi không ngừng được nâng lên”.

Nhiều nông dân cũng cho rằng, trồng màu có thời gian thu hoạch ngắn hơn cây lúa. Từ đó, chủ động được nguồn nước tưới tiêu và giảm chi phí trong sản xuất.

Tính đến cuối tháng 5/2014, nông dân trong tỉnh đã trồng 394ha hoa màu dưới ruộng, ước đến cuối tháng 6, diện tích trồng màu sẽ tăng lên 420ha.

Còn ở xã Vĩnh Trạch Đông, xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu), nông dân chú trọng phát triển một số loại hoa màu chủ lực như: ngò rí, củ cải trắng, cải rổ, hành lá… cho thu nhập bình quân từ 10 - 20 triệu đồng/ha.

Phong trào đưa màu xuống ruộng thời gian qua mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Nhiều hộ nông dân đã thoát nghèo từ mô hình này. Tuy nhiên, để phát huy mô hình cũng như đảm bảo đầu ra sản phẩm, ngành chức năng cần hướng dẫn nông dân áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường. Ngoài ra, khuyến cáo bà con nên sản xuất nhiều loại rau màu khác nhau, tránh tình trạng ồ ạt trồng một loại để khỏi phải rơi vào cảnh được mùa mất giá, hàng dội chợ.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.