Mô hình nhà nông

Mô hình nuôi bò sinh sản:​ Hiệu quả từ nguồn quỹ hỗ trợ nông dân

Thứ Hai, 27/09/2021 | 15:33

Với mục tiêu chuyển đổi vật nuôi có hiệu quả, phát triển mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện địa phương, mô hình tổ hợp tác (THT) chăn nuôi bò sinh sản trên địa bàn phường Hộ Phòng (TX. Giá Rai) đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, giúp hội viên nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Anh Đỗ Tấn Lực chăm sóc đàn bò nuôi. Ảnh: C.L

Mô hình THT chăn nuôi bò sinh sản ở phường Hộ Phòng được thành lập từ tháng 5/2021, do Hội Nông dân thị xã hỗ trợ các hộ gia đình khó khăn thực hiện. Có 5 hộ đáp ứng đủ điều kiện đã được vay 40 triệu đồng/hộ để mua bò giống, đồng thời cam kết nuôi bò sinh sản từ 3 con bê trở lên mới được bán hoặc chuyển giao. Anh Trần Quang Điểm (phường Hộ Phòng) cho biết: “Từ khi được vay tiền đến nay, bò nuôi đã sinh được một con bê. Tôi sẽ tiếp tục nuôi lớn và vỗ béo con bê này để tiếp tục gây đàn. Khi có giá sẽ xuất bán và hoàn vốn lại để Hội tiếp tục cho hội viên khác vay vốn phát triển mô hình”.

Để giúp các hội viên có thêm những kiến thức cần thiết trong việc chăm sóc và nuôi bò sinh sản, Hội Nông dân phường Hộ Phòng cũng đã tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn cách phòng trị bệnh cho bò. Nhờ vậy, đến nay bò nuôi trong mô hình phát triển rất tốt. Anh Đỗ Tấn Lực chia sẻ: “Nuôi bò sinh sản không phải đơn giản như nuôi bò thịt mà mình phải biết cách chăm sóc theo từng giai đoạn, đảm bảo bò luôn đủ sức khỏe để có thể sinh sản tốt. Muốn vậy, người nuôi phải dành nhiều thời gian chăm sóc, kiểm tra chuồng trại, nguồn thức ăn, nước uống phải đảm bảo chất lượng thì khi sinh ra bê con mới khỏe mạnh, mau lớn”. Thực tế cho thấy hiệu quả kinh tế của mô hình cao hơn hẳn so với phương thức chăn nuôi truyền thống, chăn nuôi cá thể. Đàn bò phát triển nhanh, không xảy ra dịch bệnh, tiết kiệm được công lao động, hướng tới trở thành sản phẩm hàng hóa.

Ngoài mang lại hiệu quả về kinh tế, việc tổ chức thực hiện mô hình còn giúp hội viên phát huy tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ hỗ trợ nhau, tạo sức lan tỏa trong phong trào phát triển kinh tế giúp nhau thoát nghèo của hội viên nông dân trên địa bàn TX. Giá Rai.

“Hiệu quả của nguồn quỹ hỗ trợ nông dân đã và đang trở thành điểm tựa giúp hội viên nông dân trên địa bàn đầu tư mở rộng sản xuất - kinh doanh, nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm, góp phần vào chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế”, ông Trần Hùng Cường - Chủ tịch Hội Nông dân phường Hộ Phòng (TX. Giá Rai), khẳng định.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.