Mô hình nhà nông

Làm giàu từ nuôi rắn hổ hành

Thứ Tư, 02/07/2014 | 15:48

Thành công với mô hình nuôi rắn mối, anh Nguyễn Văn Thuyết (phường 1, TP. Bạc Liêu) tiếp tục đầu tư nuôi rắn hổ hành. Việc nuôi rắn hổ hành mỗi năm mang về cho anh hàng trăm triệu đồng tiền lãi.

Anh Nguyễn Văn Thuyết làm giàu từ mô hình nuôi rắn hổ hành. Ảnh: H.L

Anh Thuyết nuôi rắn hổ hành gần 4 năm nay. Thời gian đầu, anh tìm mua rắn nhỏ tự nhiên do người dân bắt được để nuôi rồi cho phối giống, sau đó đem bán. Thấy nuôi rắn có hiệu quả kinh tế, anh Thuyết mạnh dạn đầu tư, phát triển mô hình. Đến nay, anh đang sở hữu gần 2.200 con rắn hổ hành con và hơn 200 rắn hổ hành bố mẹ. Trung bình mỗi đợt bán rắn giống và rắn bố mẹ, anh lãi từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng.

Phương pháp nuôi rắn hổ hành của anh Thuyết khá đơn giản. Xây chuồng bằng xi măng chiều cao 1,3m, chiều dài khoảng 5m, ngang 2m. Trong chuồng anh bỏ xơ dừa xay nhuyễn có độ dày từ 40 - 50cm để làm nơi ẩn náu cho rắn. Cứ 3 - 4 ngày, anh dùng bình xịt phun nước lên lớp xơ dừa để có độ ẩm. Thức ăn của rắn hổ hành chủ yếu là ếch, nhái, chuột… Mỗi tuần, anh cho rắn ăn 3 lần, mỗi lần khoảng 1 - 2kg thức ăn. Sau 10 tháng nuôi, mỗi con rắn có trọng lượng trên 1kg.

Đầu ra của rắn hổ hành dễ dàng và giá bán khá ổn định. Trung bình, giá rắn hổ hành thương phẩm khoảng 400.000 đồng/kg, rắn giống và rắn bố mẹ có giá từ 800.000 - 1.000.000 đồng/kg.

Anh Thuyết chia sẻ: “Nuôi rắn hổ hành, không mất nhiều thời gian chăm sóc nhưng cho lợi nhuận cao. Sắp tới, tôi tiếp tục đầu tư, mở rộng quy mô trang trại để nuôi loại rắn này”.

Nuôi rắn hổ hành không đòi hỏi diện tích lớn, nguồn thức ăn có thể kiếm dễ dàng trong tự nhiên, vốn đầu tư cũng không nhiều. Vì vậy, ngành Nông nghiệp cần nghiên cứu, hướng dẫn người nuôi nhằm nhân rộng mô hình này giúp người dân thoát nghèo.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.