Mô hình nhà nông

Bông thiên lý - hiệu quả kinh tế cao

Thứ Hai, 26/05/2014 | 17:22

Với mục tiêu tạo việc làm, tăng thu nhập cho ĐV-TN, góp phần vào công tác giảm nghèo, cuối năm 2013, Xã đoàn Vĩnh Bình (huyện Hòa Bình) đã kết hợp với Công ty Măng tây xanh Hưng Lợi thí điểm mô hình trồng thiên lý để bán bông tại ấp Thanh Sơn (xã Vĩnh Bình). Đến nay, bông thiên lý đã cho thu hoạch, mang lại hiệu quả khả quan.

Anh Danh Thanh Toàn chăm sóc cây thiên lý. Ảnh: H.T.L

Mô hình trồng thiên lý để bán bông được thí điểm ở 10 hộ ĐV-TN của ấp Thanh Sơn, với tổng số 1.000 gốc thiên lý do Công ty Măng tây xanh Hưng Lợi cung cấp. Các hộ tham gia được công ty hỗ trợ 50% tiền cây giống và hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc và bao tiêu sản phẩm.

Anh Danh Thanh Toàn (Bí thư Xã đoàn Vĩnh Bình) trồng thử nghiệm 150 gốc thiên lý. Qua 4 tháng chăm sóc, cây thiên lý đã cho bông để bán. Mỗi ngày, anh Toàn hái được từ 9 -10kg bông. Với giá công ty thu mua tại chỗ là 35.000 đồng/kg bông, mỗi ngày, anh Thanh Toàn thu nhập từ 300.000 - 400.000 đồng. Anh Toàn cho biết: “Trồng thiên lý nhẹ công chăm sóc hơn so với trồng các loại hoa màu. Mùa khô thì chỉ tưới nước, cách vài ngày thì bón phân. Cây thiên lý lại rất ít bị sâu bệnh. Tôi thấy trồng thiên lý là mô hình lý tưởng để thanh niên thoát nghèo”.

Thiên lý là loại cây khá dễ trồng, ít sâu bệnh, rất thích nghi với vùng đất ở đây. Mọi người có thể tận dụng đất trống quanh nhà, đất bờ kênh, quanh ao đìa để trồng. Vòng đời của cây thiên lý khá dài, nếu được chăm tốt có thể thu hoạch bông từ 2 - 3 năm.

Bạn Nguyễn Thúy An, ĐV-TN ấp Thanh Sơn đang cải tạo vườn tạp quanh nhà và chuẩn bị mua cây giống thiên lý về trồng. Thúy An bày tỏ: “Em thấy các bạn đoàn viên trong ấp tận dụng đất trống quanh nhà để trồng thiên lý nên em cũng trồng thử. Mô hình này phù hợp với những ĐV-TN có hoàn cảnh khó khăn, ít đất sản xuất”.

Hiện nay, Xã đoàn Vĩnh Bình tiếp tục liên kết với Công ty Măng tây xanh Hưng Lợi để mở rộng mô hình trồng thiên lý ở 10 ấp trên địa bàn xã. Đồng thời, tổ chức nhiều đợt tập huấn cho ĐV-TN về kỹ thuật trồng cây thiên lý. Rất nhiều hộ dân trong xã cũng đăng ký tham gia mô hình này.

Vẫn còn khá sớm để khẳng định tính bền vững của mô hình. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại từ trồng cây thiên lý để lấy bông thì đã rõ. Đó là tạo công ăn việc làm và nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống của nhiều ĐV-TN. Nếu được quy hoạch hợp lý, đầu ra ổn định, thì đây sẽ là mô hình giúp ĐV-TN thoát nghèo, vươn lên khá giả, góp phần tích cực vào công tác xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Thanh Nga - Tiến Luận

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.