Xúc tiến thương mại: Lực đẩy giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường

Thứ Tư, 18/07/2018 | 15:21

Hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) là một trong những giải pháp quan trọng hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tìm kiếm thị trường, quảng bá hình ảnh và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh. Thời gian qua, Sở Công thương đã triển khai có hiệu quả các chương trình hỗ trợ DN, từ đó giúp nhiều DN có cơ hội bứt phá, vượt qua khó khăn, nâng tầm thương hiệu và phát triển kinh doanh.

Cơ sở nuôi và chế biến yến sào Minh Quang (ảnh trái) và cơ sở chế biến cà phê Thanh Thanh (ảnh phải) quảng bá sản phẩm tại hội chợ. Ảnh: T.Q

Sở Công thương phối hợp với các ngành chức năng, địa phương thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ DN về XTTM, tìm kiếm, mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu; tạo mọi điều kiện hỗ trợ DN, nhất là DN nhỏ và vừa đầu tư, cải tiến máy móc, cải thiện chất lượng hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh.

Bên cạnh đó, thường xuyên cung cấp thông tin cho DN về cơ chế, chính sách, thông tin thị trường trong nước và nước ngoài (thông qua các bản tin định kỳ, website của Sở, văn bản thông báo trực tiếp...). Triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát triển, quảng bá thương hiệu; đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm, chỉ dẫn địa lý; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chương trình Thương hiệu quốc gia, DN uy tín... 

Qua các hoạt động XTTM, kết nối giao thương, nhiều chương trình ký kết hợp tác đầu tư, tiêu thụ sản phẩm được thực hiện, góp phần giúp DN từng bước giải quyết khó khăn, nâng cao năng lực cạnh tranh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Hồng Quang, Giám đốc Công ty TNHH MTV Sản xuất thực phẩm bánh kẹo Quang Toản, cho biết: “Thời gian qua, Sở Công thương đã hỗ trợ DN chúng tôi rất nhiều thông qua giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ tham gia hội chợ triển lãm, hội nghị XTTM, kết nối giao thương với các tỉnh, thành. Hiện nay, sản phẩm của DN chúng tôi đã có mặt khắp các tỉnh ĐBSCL và khu vực lân cận. Đây chính là hoạt động thiết thực giúp DN quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường”.

Từ một cơ sở nhỏ lẻ, nhưng sau khi được Sở Công thương hỗ trợ tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, đến nay sản phẩm tôm khô Đa Giàu đã khẳng định được tên tuổi và không ngừng mở rộng thị trường. Bà Huỳnh Thị Đa, chủ cơ sở sản xuất tôm khô Đa Giàu, nhận xét: “Thông qua tham gia hội chợ, sản phẩm tôm khô Đa Giàu được người tiêu dùng các tỉnh, thành đón nhận. Nhờ đó tôm khô Đa Giàu không ngừng nâng tầm thương hiệu và chinh phục cả thị trường khó tính nhất”.

Nhờ được hỗ trợ XTTM, nhiều DN đã không ngừng phát triển, vươn ra các tỉnh, thành trong cả nước và quốc tế. Trong đó, có thể kể đến như cơ sở chế biến cà phê Thanh Thanh; cơ sở nuôi và chế biến yến sào Minh Quang, DN Sản xuất thực phẩm bánh kẹo Quang Toản, cơ sở sản xuất tôm khô Đa Giàu, DN nhựa Tý Liên, DN muối Bạc Liêu…

Bà Lê Thị Kim Loan, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và khuyến công (Sở Công thương), cho biết: “Từ nay đến cuối năm, đơn vị sẽ thực hiện nhiều chương trình như: tổ chức Hội chợ xuân, Hội chợ hàng Việt về nông thôn tại 5 huyện trong tỉnh; kết nối giao thương với TP. Hồ Chí Minh nhằm giúp DN quảng bá sản phẩm đặc trưng…”.

Hiện nay, đa số DN trong tỉnh là DN nhỏ và siêu nhỏ; nguồn vốn, khả năng để phát triển, quảng bá sản phẩm còn hạn hẹp, chủ yếu cung ứng cho thị trường nội địa nên khó phát triển thương hiệu cũng như quy mô sản xuất. Do đó, việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho DN tham gia XTTM là điều rất cần thiết. Những chuyến đi là cơ hội để DN được gặp gỡ với nhiều đơn vị bạn nhằm quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và cập nhật thông tin về tiêu dùng, xu thế thị trường mới nhất của thế giới. Qua đó kịp thời điều chỉnh để tạo ra sản phẩm chất lượng, có sức cạnh tranh cao, góp phần tạo ra thương hiệu uy tín cho sản phẩm và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.