Xúc tiến thương mại: Cần tăng cường liên kết và đầu tư

Thứ Tư, 08/05/2019 | 16:53

Xúc tiến thương mại (XTTM) đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối cung cầu và thúc đẩy phát triển sản xuất. Một trong những bài học kinh nghiệm từ nhiều tỉnh, thành phố lớn được rút ra là địa phương nào tập trung làm tốt công tác XTTM sẽ thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đó.

Doanh nghiệp Thanh Hưng (TP. Bạc Liêu) giới thiệu sản phẩm tại hội chợ thương mại. Ảnh: L.D

Đối với Bạc Liêu, công tác XTTM chưa được quan tâm nhiều và chưa góp phần khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế vốn có. Một trong những nguyên nhân chính là thiếu đầu tư kinh phí và gần như không chủ động triển khai các chương trình XTTM.

Ông Trần Thanh Hùng, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và XTTM (Sở Công thương), cho biết: “Hàng năm, Trung tâm đều xây dựng kế hoạch XTTM, song trên thực tế là không có kinh phí để thực hiện. Khi có thư mời tham gia hội chợ hay các chương trình XTTM ngoài tỉnh thì đơn vị mới xin kinh phí tham dự. Bạc Liêu chưa tổ chức các chương trình XTTM riêng”. Năm 2019, Trung tâm Khuyến công và XTTM được đầu tư khoảng 300 triệu đồng cho công tác XTTM, trong khi các tỉnh, thành khác đầu tư cho công tác này từ 1,5 - 2 tỷ đồng.

Từ việc thiếu đầu tư nên chương trình XTTM gần như “bị động”, Bạc Liêu chưa thể “đem chuông đi đánh xứ người”, vì vậy nhiều sản phẩm, hàng hóa thế mạnh của tỉnh vẫn chưa được doanh nghiệp ngoài tỉnh biết đến. Phần lớn nông dân, doanh nghiệp của tỉnh phải tự tìm đầu ra cho hàng hóa, sản phẩm của mình.

Hàng năm, ngành chức năng tỉnh tham gia vài hội chợ thương mại với mục tiêu quảng bá hàng hóa, nhưng hiệu quả mang lại không cao (năm 2018, Bạc Liêu tổ chức một hội chợ thương mại trong tỉnh và tham gia 5 hội chợ ngoài tỉnh). Đây chính là nguyên nhân làm cho doanh nghiệp không tha thiết tham gia.

Thực trạng công tác XTTM trên địa bàn tỉnh thời gian qua cho thấy, việc đầu tư vốn cho công tác này còn hạn chế nên cần tính lại bài toán đầu tư cho các chương trình XTTM. Vấn đề đặt ra là Bạc Liêu có nên tổ chức và tham gia các hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh, hay chỉ tập trung làm tốt vai trò cầu nối để thực hiện các chương trình kết nối cung cầu giữa các doanh nghiệp trong tỉnh với doanh nghiệp ngoài tỉnh thông qua quảng bá, giới thiệu sản phẩm và ký kết các hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Bởi nhiều tỉnh, thành đã thực hiện các chương trình kết nối cung cầu và mang lại kết quả tốt.

Bạc Liêu đang thực hiện chương trình xây dựng mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP) nên việc tổ chức các chương trình kết nối cung cầu hàng hóa để các địa phương, hợp tác xã, doanh nghiệp, nông dân… giới thiệu các sản phẩm của mình với các doanh nghiệp, siêu thị ngoài tỉnh là rất cần thiết. Muốn vậy, ngoài liên kết, mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp ngoài tỉnh, Bạc Liêu cần liên kết với các trung tâm kinh tế lớn, mà TP. Hồ Chí Minh và TP. Cần Thơ được tỉnh xác định là hai thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn. Trước đây, Bạc Liêu đã từng ký kết hợp tác phát triển kinh tế - xã hội với hai thành phố này, nhằm giúp doanh nghiệp, nông dân của tỉnh tiêu thụ hàng nông, thủy sản và liên kết sản xuất.

Ngoài ra, để chương trình XTTM phát huy hiệu quả, cùng với tăng cường đầu tư kinh phí, liên kết, hợp tác, cần gắn kết chương trình này với các chương trình, kế hoạch phát triển sản xuất. Qua đó giúp doanh nghiệp chủ động nguồn hàng hóa, thông tin phục vụ công tác XTTM và không ngừng mở rộng thị trường tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển.

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.