Xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm năng lượng sạch của cả nước

Thứ Sáu, 05/04/2019 | 16:00

Bộ trưởng Bộ Công thương - Trần Tuấn Anh

Phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh, Bộ trưởng Bộ Công thương - Trần Tuấn Anh khẳng định: Bạc Liêu nằm trong khu vực bán đảo Cà Mau, có vị trí quan trọng và tiềm năng, lợi thế về năng lượng điện gió, điện mặt trời.

Bộ Công thương luôn ủng hộ những nỗ lực của địa phương và cam kết sẽ hỗ trợ tối đa cho Bạc Liêu phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng sạch.

Đối với các yêu cầu, kiến nghị của tỉnh như: điều chỉnh, bổ sung kế hoạch phát triển điện năng; nâng cấp xây mới các đường dây truyền tải và trạm đấu nối điện; đầu tư lưới điện nông thôn… Bộ Công thương sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ chủ động hợp tác với địa phương để nghiên cứu, rà soát và đề xuất những cơ chế, chính sách, giải pháp thực hiện phù hợp. Qua đó giúp Bạc Liêu phát triển, trở thành một trong những địa phương tăng trưởng mạnh, nhất là trong lĩnh vực năng lượng...

------------------------------------------------------

Phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo là 1 trong 5 trụ cột mà tỉnh đã xác định đẩy mạnh phát triển vào những năm tới. Bạc Liêu là tỉnh có tiềm năng, lợi thế về phát triển năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời), do vậy, tỉnh đã tập trung xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm năng lượng sạch của cả nước.

Điện gió Bạc Liêu.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung phát biểu tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Công thương - Trần Tuấn Anh. Ảnh: M.Đ

Hiện nay, Bạc Liêu đã có Nhà máy Điện gió do Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý đầu tư. Nhà máy có công suất 99,2MW, gồm 62 trụ tua-bin đã lắp đặt hoàn thành, hòa vào lưới điện quốc gia trên 350 triệu kWh. Đây là nhà máy điện gió thương mại có quy mô lớn nhất cả nước vào thời điểm này. Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý đang thực hiện Dự án Điện gió giai đoạn III với quy mô công suất 142MW gồm 71 trụ tua-bin. Việc mở rộng dự án tiếp theo sẽ tạo tiền đề cho Bạc Liêu hình thành trung tâm điện gió lớn nhất ĐBSCL và cả nước, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Dự án Nhà máy Điện gió Bạc Liêu hình thành, phát triển đã góp phần quan trọng trong thu hút đầu tư của tỉnh, có ý nghĩa “mở luồng” để các nhà đầu tư, các doanh nghiệp và bạn bè ngoài tỉnh biết đến Bạc Liêu nhiều hơn. Dự án đã vực dậy tiềm năng, mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế của tỉnh, góp phần tạo thêm hình ảnh một Bạc Liêu luôn nỗ lực vươn lên đi đầu trong phát triển năng lượng tái tạo. Vì vậy, thời gian qua, nhiều công ty, doanh nghiệp đến Bạc Liêu tìm hiểu, đăng ký đầu tư các dự án điện gió, điện mặt trời, điện khí…

Ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Năm 2018, Bạc Liêu đón hơn 200 nhà đầu tư xin đầu tư vào địa bàn tỉnh. Trong đó, lĩnh vực được các nhà đầu tư quan tâm nhiều nhất là năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Gần như trên bờ biển của tỉnh đã có các dự án điện gió năng lượng tái tạo. Nhiều nhà đầu tư tiếp tục xin đầu tư các dự án phía trong bờ biển (trên cạn). Đặc biệt, có một nhà đầu tư Hoa Kỳ đầu tư dự án điện gió cách xa bờ biển 25km và gắn trụ đo gió. Điều đó mở ra cho Bạc Liêu một triển vọng rất lớn là không chỉ ngoài bờ biển, trong bờ biển, mà ngay trên đất liền cũng có thể làm điện gió”.

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Công thương - Trần Tuấn Anh, lãnh đạo tỉnh kiến nghị Bộ Công thương tiếp tục ủng hộ tỉnh thực hiện Dự án nhà máy điện khí LNG Bạc Liêu với công suất 3.200MW. Đồng thời kiến nghị Bộ Công thương bổ sung quy hoạch các dự án điện gió, điện khí, điện mặt trời vào sơ đồ VII điện quốc gia. Hiện Bạc Liêu có các dự án điện với tổng công suất rất lớn nên khó khăn lớn nhất của tỉnh là đường dây đấu nối. Tỉnh đề nghị Bộ Công thương sớm chỉ đạo lựa chọn phương án đầu tư tuyến đường dây 500KV đấu nối về Nhà máy Nhiệt điện Long Phú và Ô Môn  để giải tỏa công suất cho Nhà máy điện khí LNG cũng như các nhà máy điện gió trên địa bàn tỉnh và khu vực bán đảo Cà Mau. Đồng thời xem xét đầu tư trạm biến áp 500KV đặt tại huyện Đông Hải và huyện Hòa Bình.

Trước mắt, trong giai đoạn 2019 - 2021, khi chưa có lưới điện 500KV thì tỉnh kiến nghị Bộ Công thương xem xét bổ sung tuyến đường dây 220KV Bạc Liêu 2 (rẽ đường dây 220KV Nhiệt điện Cà Mau 2 - Sóc Trăng 2) vào quy hoạch điện quốc gia để nâng khả năng truyền tải của tuyến đường dây 220KV Bạc Liêu 2 - trạm 220KV Sóc Trăng 2. Sớm đầu tư công trình đường dây và trạm biến áp 220KV Hòa Bình trong năm 2020 để truyền tải điện từ các dự án điện gió (dự kiến đưa vào vận hành năm 2020 - 2021) trên địa bàn huyện Hòa Bình.

UBND tỉnh cũng đề nghị Bộ Công thương và các bộ, ngành Trung ương xem xét, bố trí vốn thực hiện dự án Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Bạc Liêu 2015 - 2020 nhằm thực hiện hoàn thành vào năm 2020 theo kế hoạch. Tiếp tục hỗ trợ tỉnh đầu tư cấp điện phục vụ các cụm, tuyến dân cư chưa có điện ngoài dự án điện nông thôn; đầu tư lưới điện phục vụ nuôi tôm, nhất là nuôi tôm công nghệ cao.

Với tiềm năng, lợi thế và cơ hội để phát triển năng lượng tái tạo, nếu được Chính phủ, các bộ, ngành, nhất là Bộ Công thương ủng hộ, Bạc Liêu sẽ trở thành trung tâm năng lượng sạch của khu vực ĐBSCL cũng như của cả nước.

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.