Xây chợ nông thôn: Cần được xem xét trên nhu cầu thực tế

Thứ Tư, 07/11/2018 | 16:05

Việc đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đã góp phần làm cho hoạt động thương mại - dịch vụ ở vùng nông thôn phát triển. Song, phải thừa nhận là hoạt động thương mại - dịch vụ ở vùng nông thôn còn mang tính tự phát, thiếu quy hoạch và chưa khai thác hết các tiềm năng, lợi thế.

Chợ Phó Sinh (huyện Phước Long) xây xong nhưng không có tiểu thương mua bán. Ảnh: L.D

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 7 chợ nông thôn loại II gồm: chợ Vĩnh Hưng, Phó Sinh, Láng Tròn, Xóm Lung, Nhàn Dân, Gành Hào, Kênh Tư và 49 chợ loại III. Riêng các địa phương XDNTM có 33/49 xã đạt chuẩn về chợ nông thôn, trong đó có 32 xã có chợ được xây dựng kiên cố và bán kiên cố. Tuy nhiên, tình trạng thừa chợ và thiếu chợ vẫn còn khá phổ biến.

Đó là nhiều nơi chợ được đầu tư khang trang hàng tỷ đồng, nhưng không thu hút tiểu thương vào mua bán và trở thành điểm tập kết rác - mà chợ Phó Sinh (xã Phước Long, huyện Phước Long) là một điển hình. Hoặc có những chợ đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy, quá tải nhưng vẫn duy trì hoạt động - như chợ Gành Hào (huyện Đông Hải). Thậm chí, nhiều chợ nông thôn hiện nay chỉ nhóm chợ vào buổi sáng, thời gian còn lại thì vắng tanh. Trong khi đó, nhiều khu vực nông thôn khác lại không có chợ…

Từ những bất cập trên cho thấy việc xây dựng chợ nông thôn cần được xem xét trên nhu cầu thực tế chứ không phải theo quy hoạch, hay để thực hiện theo tiêu chí trong XDNTM. Mặt khác, các chợ ở vùng nông thôn hiện nay chủ yếu là chợ nhỏ, chưa có những chợ đầu mối lớn với chức năng là nơi giao dịch giúp nông dân tiêu thụ hàng nông sản (như chợ tôm, chợ cá đồng, chợ rau xanh…).

Bên cạnh đó, việc thực hiện chính sách xã hội hóa trong kêu gọi, thu hút doanh nghiệp đầu tư xây dựng chợ thiếu hấp dẫn, nên chưa thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây mới hoặc nâng cấp chợ, trong đó yếu tố giá thuê sạp bán ở chợ chính là lực cản làm doanh nghiệp nản lòng. Bởi, đã có doanh nghiệp đầu tư hàng chục tỷ đồng xây chợ nhưng không thể đưa vào khai thác vì tiểu thương không đồng thuận với giá thuê sạp để mua bán!

Để phát triển thương mại nông thôn và góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng thương mại - dịch vụ, việc nghiên cứu xây chợ theo nhu cầu và các chính sách trong ưu đãi, hỗ trợ đầu tư cần được các ngành chức năng và chính quyền địa phương quan tâm hơn.

Tú Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.