Tổng điều tra kinh tế: “Những con số biết nói”

Thứ Sáu, 01/06/2018 | 16:35

Cục Thống kê tỉnh vừa tổ chức tổng kết cuộc tổng điều tra kinh tế năm 2017. Kết quả cuộc tổng điều tra rất khả quan, thể hiện sự nỗ lực của Ban chỉ đạo (BCĐ) tổng điều tra các cấp, văn phòng thường trực và các điều tra viên; sự phối hợp của các doanh nghiệp, đơn vị hành chính sự nghiệp và các cơ sở tôn giáo... Từ số liệu cuộc tổng điều tra sẽ làm cơ sở để tỉnh định hướng phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đánh giá cao kết quả đạt được của cuộc tổng điều tra kinh tế năm 2017. Sự nỗ lực của BCĐ các cấp, nhất là Thường trực BCĐ và Phòng nghiệp vụ Cục Thống kê, các điều tra viên đã góp phần rất lớn cho cuộc tổng điều tra thành công. Những số liệu điều tra lần này là “những con số biết nói” giúp lãnh đạo tỉnh định hướng phát triển kinh tế - xã hội những năm tiếp theo.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung tặng bằng khen cho các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong cuộc tổng điều tra kinh tế tỉnh năm 2017.

Sự phối hợp chặt chẽ

Cuộc tổng điều tra được BCĐ các cấp đặc biệt quan tâm. Hầu hết các địa phương trong tỉnh đều tiến hành thực hiện các bước đúng phương án, thời gian quy định. Điều tra viên được tập huấn kỹ, có tinh thần trách nhiệm được lựa chọn từ những cộng tác viên lâu năm, chủ yếu là các trưởng khóm, ấp. Đây là lực lượng đã tham gia nhiều cuộc điều tra thống kê nên có nhiều kinh nghiệm trong quá trình thực hiện phỏng vấn, khai thác thông tin và thông thạo địa bàn. Các thành viên BCĐ các cấp thường xuyên xuống địa bàn tham gia công tác chỉ đạo, uốn nắn kịp thời cách ghi biểu mẫu điều tra, phương pháp phỏng vấn…

UBND các huyện, thị xã, thành phố đã đưa cuộc tổng điều tra vào công việc trọng tâm trong năm để tập trung chỉ đạo thực hiện. BCĐ tổng điều tra các cấp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền sâu rộng đến các đơn vị, cá nhân thuộc đối tượng điều tra và quần chúng nhân dân để họ biết và tích cực hưởng ứng, hợp tác. Vì vậy, hầu hết các doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở đều hiểu được mục đích, ý nghĩa của cuộc tổng điều tra, từ đó hợp tác cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác hơn. Ông Nguyễn Hồng Ân - Phó chi cục trưởng Chi cục Thống kê huyện Phước Long cho biết: “Được sự quan tâm, tạo mọi điều kiện của BCĐ tỉnh và lãnh đạo huyện nên công tác điều tra thực hiện đúng tiến độ. Song, tôi đề nghị BCĐ tỉnh, huyện nên có thời gian kéo dài hợp lý để công tác thu thập thông tin được chính xác hơn nữa. Ngoài ra, huyện cần tổ chức phát động các xã, thị trấn thi đua để hoàn thành công tác tổng điều tra đúng tiến độ…”.

Bên cạnh mặt thuận lợi thì công tác điều tra vẫn còn gặp một số khó khăn, tập trung nhiều ở khối doanh nghiệp. Do các doanh nghiệp nằm rải rác, chủ doanh nghiệp thường xuyên vắng mặt; một số doanh nghiệp thiếu hợp tác, viện các lý do để từ chối cung cấp thông tin; một số doanh nghiệp có địa chỉ nhưng trên thực tế không hoạt động; một số doanh nghiệp kê khai thông tin không đúng với thực tế... Đặc biệt, nguồn kinh phí phục vụ cuộc tổng điều tra khá chậm cũng làm ảnh hưởng đến công tác triển khai, thực hiện…

Đoàn kiểm tra Trung ương nghe đại diện UBND phường 3 (TP. Bạc Liêu) báo cáo tiến độ tổng điều tra kinh tế. Ảnh: M.Đ

Hoàn thành đúng tiến độ

Sau khi các điều tra viên tiến hành điều tra thu thập thông tin, nạp liệu về xã, công tác nghiệm thu kết quả được tiến hành thực hiện đúng quy trình BCĐ Trung ương hướng dẫn. Cấp xã nghiệm thu điều tra viên, cấp huyện nghiệm thu cấp xã, cấp tỉnh nghiệm thu cấp huyện. BCĐ tỉnh thành lập đoàn nghiệm thu do tổ chuyên viên phụ trách và nghiệm thu dứt điểm từng huyện các nội dung như: kiểm đếm số lượng, kiểm tra chất lượng phiếu, kiểm tra các biểu tổng hợp nhanh, kiểm tra biên bản nghiệm thu. BCĐ cấp tỉnh nghiệm thu phiếu doanh nghiệp, phiếu hành chính sự nghiệp cho điều tra viên và cấp huyện kết thúc trước ngày 15/6/2017; nghiệm thu tài liệu và phiếu điều tra cá thể, tôn giáo cho BCĐ cấp huyện kết thúc trước ngày 20/9/2017.

Cuộc tổng điều tra kinh tế năm 2017 đã hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Theo báo cáo kết quả cuộc tổng điều tra kinh tế năm 2017 cho thấy, toàn tỉnh có 1.313 doanh nghiệp; 1.011 đơn vị hành chính sự nghiệp. Trong đó có 343 cơ quan hành chính, 511 đơn vị sự nghiệp, 157 tổ chức chính trị, đoàn thể, hiệp hội; đồng thời có 265 cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng. Cơ sở kinh doanh cá thể trên địa bàn tỉnh tính đến ngày 30/6/2017 là 57.684 cơ sở. Trong đó, số cơ sở thực hiện phiếu điều tra là 37.265 cơ sở; số cơ sở lập bảng kê là 20.419 cơ sở.

Dựa trên kết quả từ cuộc tổng điều tra, Cục Thống kê tỉnh sẽ tiến hành phân tích, đánh giá các số liệu, từ đó tham mưu để tỉnh hoạch định hướng phát triển cho những năm tiếp theo.

Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.